18/07/2010 | 20:29:00

Hà Nội: "Tối hậu thư" cho 101 dự án bất động sản

(Ảnh minh họa: Ngọc Trường/TTXVN)

Hà Nội cảnh báo sẽ thu hồi dự án nếu nhà đầu tư tiếp tục lần khân, không chịu nộp hồ sơ quy hoạch.

Trong số 101 đồ án, dự án “nợ” hồ sơ quy hoạch bị thành phố “điểm danh” trên các phương tiện thông tin đại chúng, có nhiều dự án đã và đang triển khai từ nhiều năm nay, thậm chí có không ít dự án khu đô thị, khu nhà ở thuộc loại “đình đám” đã bán sản phẩm rầm rộ.

Chưa đủ hồ sơ đã bán hàng

Khi thông tin về 101 dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch (trong số tổng số 244 đồ án, dự án được thành phố Hà Nội rà soát sau khi Thủ đô mở rộng) được công bố, nhiều người đã tưởng đây là những dự án vô danh hoặc còn đang trong quá trình làm thủ tục đầu tư.

Có ý kiến còn cho rằng các doanh nghiệp này dường như không đủ năng lực thực hiện dự án nên cố tình “trốn” không nộp hồ sơ quy hoạch cho Hà Nội, dù thành phố đã nhiều lần mời gọi, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tình hình căng thẳng tới mức, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Phí Thái Bình đã phải tuyên bố thẳng: “Hà Nội đã công bố đầy đủ thông tin về 101 dự án, đồ án này trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau thời hạn 30 ngày, nếu nhà đầu tư vẫn không tới nộp hồ sơ, dự án chắc chắn sẽ bị thu hồi. Yêu cầu rất rõ ràng, lần này không có chuyện lùi nữa.”

Tuy nhiên, khi các ngành chức năng của Hà Nội chính thức vào cuộc, danh tính cụ thể của các dự án, đồ án nợ hồ sơ quy hoạch đã rõ thêm ra, nhiều người đã hết sức bất ngờ vì trong danh sách 101 dự án, đồ án này không chỉ có những dự án còn đang ở khâu lo thủ tục, chưa tiến hành xây dựng, mà còn có rất nhiều dự án bất động sản (nhà ở, khu công nghiệp) đã và đang triển khai xây dựng từ nhiều năm nay. Trong số này có dự án đã gần như hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật hay bắt đầu thi công móng, có dự án đang tổ chức bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dang dở, thậm chí, có nơi đã đưa vào khai thác, sử dụng một phần...

Đặc biệt, có những dự án đã tung sản phẩm là căn hộ, biệt thự, nhà liền kề... ra bán trên thị trường từ 3-4 năm nay hay đã xây dựng gần như hoàn chỉnh, đón rất nhiều doanh nghiệp vào hoạt động như dự án Khu chung cư và nhà ở liền kề La Khê, Khu đô thị mới Văn Quán-Yên Phúc, Khu nhà ở Xa La, Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa (Hà Đông), Khu đô thị Kim Chung-Di Trạch (Hoài Đức), Khu công nghiệp Quang Minh I, Khu đô thị Thanh Lâm-Đại Thịnh 2 (Mê Linh)...

Nhắc nhở nhiều lần vẫn “trốn”

Bình luận về 101 dự án này, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, ông Vũ Tuấn Định, cho biết, hầu hết đều là các dự án độc lập, đã xây dựng, đã khai thác sử dụng. Ông Định nói: “Có những nhà đầu tư quan niệm, dự án của mình sắp xong, chắc cũng không có gì điều chỉnh nên việc gì phải nộp hồ sơ quy hoạch. Thế nên sau gần 8 tháng thúc giục, vẫn còn 101 nhà đầu tư chưa nộp hồ sơ.”

Cũng theo ông Định, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc nhà đầu tư chậm nộp hồ sơ, nhưng phần lớn là do không nắm được thông tin.

“Các doanh nghiệp chưa cập nhật thường xuyên dù thành phố đã nhắc nhở một số lần. Thế nhưng, cũng không loại trừ khả năng có những nhà đầu tư đã đăng ký dự án nhưng không đủ năng lực tài chính hay kinh nghiệm để thực sự triển khai dự án hoặc đã làm sai quy hoạch nên cố tình né tránh,” ông Định nhận định.

Gia hạn lần cuối

Thông tin mới nhất từ liên ngành thành phố cho hay, tính đến hết 30/5/2010, sau nhiều lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã “kêu gọi” thêm được 54 hồ sơ đồ án, dự án ra “trình làng.”

Sau quá trình rà soát, tổ liên ngành thành phố thống nhất phân 101 đồ án, dự án còn lại thành 2 loại, trong đó, có 65 đồ án, dự án được đề xuất tiếp tục được triển khai.

Số này hầu hết là những dự án bất động sản nhà ở, khu công nghiệp vốn đã ồ ạt bán hàng từ vài năm trở lại đây như đã nêu trên. Còn lại 36 dự án, đồ án phải điều chỉnh trước khi xem xét, cân nhắc có cho triển khai tiếp hay không.

Liên quan tới cuộc tổng rà soát 244 đồ án, dự án trong đợt 1, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất “giải phóng” thêm 77 đồ án, dự án. Như vậy, tổng số đồ án, dự án sẽ được triển khai tiếp là 127, thay vì 42 như trước đây.

Riêng với 101 dự án còn thiếu hồ sơ quy hoạch, thay vì thu hồi ngay, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thêm một lần nữa nhân nhượng khi vừa tiếp tục gia hạn, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo trong vòng 30 ngày để các doanh nghiệp nộp hồ sơ./.

Bài viết được đăng tải theo thỏa thuận bằng văn bản giữa tạp chí Doanh nhân thuộc VCCI và Vietnam+

Phương Mai (Doanh nhân/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark