01/11/2012 | 10:46:00

Hà Nội: USAID hỗ trợ Việt Nam xây dựng kế hoạch ứng phó đại dịch

Ngày 31/10, tại Hà Nội, Dự án Sáng kiến cúm gia cầm và đại dịch (APII) của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng các đối tác đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch chuẩn bị và ứng phó đại dịch.

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, hầu hết các tỉnh và thành phố lớn trên cả nước đều đã xây dựng Bản kế hoạch sẵn sàng ứng phó đại dịch (PPP) của tỉnh mình. Tuy nhiên, những kế hoạch này chủ yếu tập trung vào lập kế hoạch phòng chống đại dịch cho hệ thống y tế, trong khi có rất ít PPP đi theo hướng tiếp cận toàn xã hội, có sự tham gia của các tổ chức xã hội, khối kinh doanh và cộng đồng địa phương, nhằm tránh giảm nhẹ tác động của đại dịch.

Hơn nữa, hầu hết các kế hoạch PPP của các tỉnh đều không có phương án duy trì cung cấp các dịch vụ thiết yếu như lương thực, điện và nước trong và sau đại dịch. Đáng chú ý, những kế hoạch này không có phương án duy trì hoạt động liên tục một khi có đại dịch xảy ra.

Dự án Sáng kiến cúm gia cầm và đại dịch của USAID (USAID/APII) đã xây dựng được bộ tài liệu tập huấn cho lãnh đạo địa phương với sự đóng góp của các ban ngành địa phương, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và hơn 30 cán bộ lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh Kiên Giang đã được tập huấn về cách tiếp cận toàn xã hội trong xây dựng PPP.

Sau đợt tập huấn này, với sự hỗ trợ của Dự án USAID/APII thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Kiên Giang đã trở thành tỉnh đầu tiên xây dựng thành công PPP theo cách tiếp cận toàn xã hội, trong đó có tính đến kế hoạch duy trì hoạt động liên tục. Bản kế hoạch này đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt vào tháng 5/2012.

Ngoài ra, trong thời gian từ tháng 12/2011 đến tháng 3/2012, Dự án USAID/APII đã hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tập huấn cho 250 cán bộ xã ở Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Trị, Kiên Giang và Cần Thơ về cách tiếp cận toàn xã hội để soạn thảo kế hoạch PPP cho cộng đồng của mình.

USAID bắt đầu hỗ trợ các nỗ lực phòng chống cúm gia cầm và đại dịch ở Việt Nam từ năm 2005 và cho tới nay đã cung cấp khoảng 48 triệu USD cho các hoạt động giúp đỡ và hỗ trợ kỹ thuật./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark