27/09/2022 | 10:58:00

Hà Nội chỉ đạo "siết" lạm thu đầu năm học mới 2022-2023

(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục trực thuộc hướng dẫn tăng cường công tác quản lý thu chi năm học 2022-2023. Theo đó, sở yêu cầu các nhà trường không được thu các khoản thu ngoài quy định đồng thời giãn thời gian thu, không gộp nhiều khoản thu cùng một thời điểm.

Các cơ sở giáo dục công lập không được thu bất kỳ các khoản nào ngoài nội dung các khoản thu tại Điều 3 đến Điều 12 của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND. Đối với các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, việc thu các khoản thu khác sẽ thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT

Các nhà trường cũng không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định. Kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, thực hiện theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban và không được thu 7 khoản gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể ban đại diện cha mẹ học sinh trường, không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark