29/05/2010 | 22:26:00

Hà Nội dừng thi công công trình ở số 2 Lý Thái Tổ

Phối cảnh tòa nhà văn phòng Ban quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: VNExpress)

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Trưởng phòng Tổng hợp Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, chiều 29/5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo UBND quận Hoàn Kiếm dừng triển khai xây dựng trụ sở Ban quản lý khu vực Hồ Gươm tại số 2 Lê Thái Tổ.
 
Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đồng thời yêu cầu quận Hoàn Kiếm dành khu đất đó làm không gian công cộng phục vụ nhân dân.
 
Theo quan sát của phóng viên, ngôi nhà cấp 4 cũ tại vị trí này đã được phá dỡ để lấy mặt bằng xây dựng tòa nhà mới. Khu đất đã được quây kín bằng tôn màu xanh, phía ngoài treo pano phối cảnh Trụ sở Ban quản lý khu vực quận Hoàn Kiếm; chủ đầu tư là Ban quản lý khu vực Hồ Hoàn Kiếm; đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Hương Giang-Bộ Quốc phòng. Trước đây, trên lô đất này có một dãy kiốt cho thuê bán băng đĩa, văn phòng phẩm, thuốc lá...
 
Được biết, theo thiết kế, tòa nhà cao 3 tầng, một tum. Tầng một dùng để trưng bày sản phẩm văn hóa, tầng 2 được bố trí các phòng làm việc, tầng 3 là phòng họp và làm việc. Công trình có tổng đầu tư hơn 10 tỷ đồng từ ngân sách của quận Hoàn Kiếm đã được khởi công ngày 24/5 và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2010.
 
Tuy nhiên ngay sau đó, việc xây dựng tòa nhà này đã nhận được sự phản ứng mạnh mẽ của giới kiến trúc sư và dư luận bởi vị trí xây dựng thuộc khu vực vành đai 1 của hồ Hoàn Kiếm, rất nhạy cảm, cần hạn chế xây dựng để không phá vỡ không gian khu vực hồ Hoàn Kiếm.
 
Điều đáng nói là, mặc dù đây là dự án nhóm C thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND quận Hoàn Kiếm nhưng hồ Hoàn Kiếm đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia và theo quy định của pháp luật, các công trình xây dựng xung quanh hồ phải được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Tuy nhiên, năm 2009, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khi đó là ông Hoàng Công Khôi đã phê duyệt toàn bộ dự án, từ việc chấp thuận chủ trương đầu tư đến quyết định đầu tư công trình. Dự án này đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc thành phố thỏa thuận quy hoạch, kiến trúc nhưng không có ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark