14/07/2015 | 05:00:00

Hà Nội kiên quyết dẹp chợ cóc để đảm bảo văn minh đô thị

(Ảnh: Bùi Tường/TTXVN)

Ngày 13/7, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội đã kiểm tra tình hình hoạt động của chợ cóc trên địa bàn thành phố nhằm kiên quyết dẹp bỏ loại hình kinh doanh này.

Tại chợ cóc cổng công viên Thống Nhất (phía đường Đại Cồ Việt-Lê Duẩn), không còn họp từ nhiều ngày qua do chính quyền sở tại ra quân dẹp bỏ. Tuy nhiên, tụ điểm chợ cóc này đã được giải tỏa nhiều lần nhưng người bán hàng thường xuyên di chuyển từ cổng công viên Thống Nhất (địa bàn quận Hai Bà Trưng) sang đối diện bên kia đường là khu đất trống (địa bàn quận Đống Đa). Tại thời điểm kiểm tra, chợ cóc bán quần áo cũ vẫn họp tại khu đất trống này.

Tại chợ cóc trên phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân, khi lực lượng chức năng cắm chốt, một số người kinh doanh bày hàng thụt sâu vào trong nhà. Đa số người dân còn lại họp chợ ngay sau bức tường rào ngăn vỉa hè đường này với khu đất trống bên cạnh. Khi lực lượng chức năng rút đi, chợ lái tái họp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong khi đó, chợ Thượng Đình chỉ cách con phố này vài trăm mét lại vắng vẻ.

Tương tự, chợ Mai Lĩnh thuộc phường Đồng Mai, quận Hà Đông, cũng không thu hút được người dân vào kinh doanh, nhưng chợ cóc Mai Lĩnh lại lấn chiếm Quốc lộ 6, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Khi lực lượng chức năng nhắc nhở, người dân lại chuyển sang bên kia cầu, họp dọc Quốc lộ 6 qua địa phận xã Biên Giang.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, sáu tháng đầu năm nay, Hà Nội đã giải tỏa được 89 tụ điểm chợ cóc, nhưng lại có 34 tụ điểm mới lại phát sinh. Từ nay đến cuối năm 2015, thành phố cần giải tỏa 72 tụ điểm nữa. Sở đã có văn bản đề nghị ủy ban nhân dân các quận, huyện phải giải tỏa được các tụ điểm chợ cóc trên địa bàn và báo cáo kết quả trước ngày 30/7. Đối với những chợ cũ tồn tại đã lâu, giải tỏa khó khăn, các địa phương cần có phương án rõ ràng.

Cũng theo Sở Công Thương Hà Nội, các quận, huyện, phường, xã giáp ranh cần phối hợp, cùng nhau bàn phương án và thống nhất thời gian để kiên quyết dẹp chợ cóc, không để tái diễn tình trạng nơi này dẹp xong, chợ chuyển sang ngay bên kia họp. Bên cạnh đó, các chợ dân sinh đã xây sửa nhưng chưa thu hút được người dân vào kinh doanh cần xem lại cách quản lý, các khoản phí, lệ phí cho phù hợp./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark