26/05/2015 | 18:26:00

Hà Nội kiên quyết không để phát sinh “mạng nhện trời”

'Mạng nhện trời'' không chỉ gây chướng mắt, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân (Ảnh: Võ Phương/Vietnam+)

Ngày 26/5, tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Võ Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết ngăn chặn tình trạng phát sinh những đường dây không trong quy hoạch, không phép giăng mắc vào hệ thống dây cáp nổi đã được thành phố Hà Nội sắp xếp, bó gọn trong thời gian qua.

Ông Đào Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, cho biết: “Ở mỗi tuyến phố, sau khi sắp xếp, bó gọn dây sẽ được gắn thẻ, theo quy định, đối với những trường hợp dây khác sẽ bị tháo bỏ. Các cơ quan của thành phố Hà Nội thường xuyên, rà soát, kiểm tra các tuyến phố đã thanh thải nhằm chống tái vi phạm, gây mất mỹ quan.”

Trước vấn đề có tình trạng bó gọn chứ chưa thanh thải, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết sẽ tiến hành kiểm tra rà soát trên các tuyến phố, nếu phát hiện dây lòng thòng sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý ngay. Quan điểm của thành phố là cương quyết thanh thải toàn bộ hệ thống dây thừa; không để dây viễn thông, các hộp đấu nối lòng thòng trên các cột, thay thế những cột nghiêng ngả, không đúng tiêu chuẩn...

Theo thống kê của thành phố Hà Nội, trước đây tại ở một số quận nội thành vẫn còn tình trạng cột điện đang mang tải phải đeo, gánh hàng chục loại dây khác nhau, bao gồm dây truyền hình cáp của nhiều hãng, dây viễn thông, dây mạng Internet... Mỗi năm, lượng dây treo lên cột điện ngày một nhiều, tạo đám bùi nhùi “mạng nhện trời,” gây ra sự cố điện ở một số khu vực trên địa bàn Thủ đô.

Thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị 2014 và 2015,” Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị quận/huyện liên quan như Sở Xây dựng, Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty chiếu sáng và thiết bị Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên công viên cây xanh, các quận huyện, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp tổ chức, sắp xếp, thanh thải, bó gọn nhằm đảm bảo mỹ quan Thủ đô.

Tính từ đầu năm đến nay, thành phố Hà Nội đã thanh thải, sắp xếp, bó gọn các dây cáp, dây thông tin, dây chiếu sáng, dây truyền hình cáp, đi nổi 38/50 tuyến phố.

Dự kiến trong sáu tháng cuối năm 2015, các đơn vị sẽ tiếp tục tiến hành thanh thải 127 tuyến phố, trong đó sở Xây dựng thực hiện 85 phố, Tổng công ty Điện lực Hà Nội thực hiện tại 45 tuyến.

Khối lượng thực hiện dự kiến, thanh thải toàn bộ các đường dây cáp đi nổi trên 225 cột chiếu sáng là cột thép, thanh thải sắp xếp lại đường dây đi nổi trên 272 cột chiếu sáng và 3.192 cột điện lực với tổng chiều dài toàn tuyến là 117km.

Trong năm 2015, Hà Nội dự kiến trích 10 tỷ đồng để thanh thải sắp xếp đường dây cáp đi nổi trên các tuyến phố./.

Mạnh Khánh (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark