12/10/2018
|
16:23:00
Hà Nội muốn thay kết cấu đê đất, mở rộng mặt đường Âu Cơ lên 4 làn xe
|
Công trình cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên sẽ giúp giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Hà Nội đề xuất cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư hạng mục thay thế một
phần kết cấu đê đất bằng bêtông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu
Cơ đoạn từ đường Nghi Tàm tại điểm giao với đường Xuân Diệu đến ngã ba
Âu Cơ-đường dẫn lên cầu Nhật Tân.
Đây là nội dung được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Văn phòng
Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính
phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù.
[Hà Nội: Thông xe cầu vượt nút giao An Dương-Thanh Niên hơn 300 tỷ đồng]
Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, đường Âu Cơ là tuyến
đường quan trọng của quận Tây Hồ tại cửa ngõ Tây Bắc thủ đô Hà Nội, là
tuyến đường trục kết nối gần nhất trung tâm chính trị Ba Đình với sân
bay Nội Bài, đóng vai trò thuộc tuyến đường mang tính chất ngoại giao
đón các đoàn khách quốc tế đến thủ đô Hà Nội.
Với tính chất quan trọng như vậy, mật độ tham gia giao thông trên đường
Âu Cơ luôn rất đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ có bề rộng mặt đường
hiện trạng từ 8-9m, một số đoạn đã được mở rộng có bề rộng mặt đường từ
15-17m.
Đặc biệt, cơ sở hạ tầng đoạn tuyến này được đầu tư thiếu đồng bộ, chênh
cao độ giữa mặt đường chính và mặt đường gom hai bên quá lớn, bán kính
rẽ nhỏ hẹp, tầm nhìn kém tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao,
thường xuyên xảy tình trạng kẹt xe, dồn ứ, tắc đường kéo dài.
Thành phố Hà Nội đã tiến hành khảo sát đánh giá sơ bộ và dự kiến cải tạo
tuyến đường Âu Cơ đoạn từ điểm giao đường Nghi Tàm-đường Xuân Diệu đến
ngã ba Âu Cơ-đường dẫn lên cầu Nhật Tân theo phương án thay thế một phần
kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ.
Theo đó, tuyến đường này sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bêtông cốt thép
thay cho kết cấu bằng đất; tuyến đường được mở rộng hơn 2 làn mặt đường
hiện có, đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom hai bên
đảm bảo 2 làn xe chạy.
Sau khi được đầu tư, phía Hà Nội tin tưởng, đây sẽ là tuyến đường quan
trọng nối thông, đồng bộ các cầu lớn bắc qua sông Hồng của thủ Đô là cầu
Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì; góp phần
thúc đẩy phát triển có hiệu quả các khu đô thị, trung tâm thương mại dọc
hai bên tuyến đường theo quy hoạch đã và đang được thành phố Hà Nội tập
trung đầu tư.
Báo cáo gửi Chính phủ, phía Hà Nội cho rằng cần phải gấp rút đầu tư cải
tạo, nâng cấp tuyến đường Âu Cơ còn để phục vu Hội nghị cấp cao ASEAN và
SEA Games 31, dự kiến tổ chức ở Hà Nội vào năm 2020.
Do tính cấp thiết của việc giải quyết ùn tắc giao thông, Hà Nội muốn bổ
sung việc mở rộng đoạn đường này vào dự án xây dựng cầu vượt tại nút
giao An Dương-đường Thanh Niên đang được đầu tư hoàn thiện.
Hà Nội nếu triển khai đoạn này như một dự án mới thì mất rất nhiều thời
gian từ các khâu trình Hội đồng Nhân dân, đấu thầu tư vấn lập dự án, đấu
thầu thi công xây lắp… (dự kiến mất khoảng 12 tháng cho các thủ tục
chuẩn bị trên và sẽ mất khoảng 16-18 tháng cho công tác thi công do điều
kiện thi công rất khó khăn, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi
lại và tuân thủ các quy định cùa Luật đê điều).
Để hoàn thành các thủ tục trên, Hà Nội lo ngại dự án sẽ không hoàn thành
vào giữa năm 2020 phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31 nên
cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đoạn tuyến đường Âu Cơ
này.
Còn nếu được áp dụng cơ chế đặc thù, ngoài việc giảm thời gian giải
quyết các thủ tục đầu tư kể trên, thành phố Hà Nội sẽ có điều kiện rút
kinh nghiệm tại dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường
Thanh Niên.
Cụ thể, theo phương án này sẽ rút ngắn thời gian thi công khoảng 8 tháng
và thành phố sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng
cầu vượt An Dương để có thể triển khai thi công và hoàn thành toàn bộ
trước tháng 6/2020./.
Việt Hùng (Vietnam+)