11/08/2017
|
08:51:00
Hà Nội sẽ có thêm 118 điểm và 9 tuyến phố trông xe qua điện thoại
|
Hà Nội sẽ triển khai iParking rộng rãi trên 4 quận nội thành và 9 tuyến đường. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+) |
Nếu được Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội sẽ có thêm 118 điểm và 9 tuyến phố triển khai dịch vụ trông giữ xe thu phí qua thiết bị di động (iParking).
Đây là một trong những nội dung thống nhất giữa Sở Giao thông Vận tải và
các đơn vị liên quan sau khi tiến hành khảo sát đề xuất các giải pháp
triển khai thực hiện mở rộng dịch vụ iParking trên địa bàn 4 quận Hoàn
Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Theo kết quả khảo sát, Hà Nội hiện có 161 điểm trông giữ (118 điểm trông
giữ xe thu phí, 43 điểm không thu phí được cấp phép các cơ quan, tổ
chức) và 9 tuyến phố (gồm Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Phan Chu Trinh, Phố
Huế, Hàng Bài, Bà Triệu, Trần Đại Nghĩa, Trần Nhân Tông, Giang Văn Minh)
đáp ứng điều kiện triển khai iParking.
Tuy nhiên, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
cho biết, trong 118 điểm thu phí thì có 91 điểm do Công ty Trách nhiệm
hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý; 27 điểm còn
lại do 12 đơn vị khác khai thác.
Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đưa ra 2 phương án để triển khai dịch vụ iParking.
Phương án 1 đó là giữ nguyên các đơn vị và vị trí các điểm trông giữ như
hiện nay và thực hiện triển khai dịch vụ iParking và thực hiện thu phí
áp dụng dịch vụ này bắt đầu từ ngày 1/9 tới đây.
Phương án này được Sở Giao thông Vận tải đánh giá huy động được các
thành phần kinh tế tham gia công việc trông giữ phương tiện, tạo thêm
việc làm cho người lao động. Nhưng ngược lại, việc trông giữ xe quá
nhiều đầu mối, không quản lý tập trung, không thuận lợi trong công tác
đảm bảo trật tự an toàn giao thông đô thị trên địa bàn 4 quận.
Phương án 2, Sở Giao thông Vận tải sẽ thu hồi giấy phép các điểm trông
giữ xe của tất cả 118 điểm giao về cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một
thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, ứng dụng dịch vụ
iParking.
“Ưu điểm của Phương án 2 là đưa về tập trung cùng một đầu mối sẽ thuận
lợi hơn rất nhiều cho công tác điều hành, quản lý. Thế nhưng, khi triển
khai cũng phải tính tới ảnh hưởng đối với công ăn việc làm của một bộ
phận người lao động thuộc 12 đơn vị nói trên,” ông Tuấn nhìn nhận.
Đối với các điểm trông giữ xe ôtô do Ủy ban Nhân dân 4 quận cấp phép đề
xuất chỉ đạo các đơn vị triển khai dịch vụ iParking, yêu cầu phải dành
tối thiểu 1,5m mặt cắt ngang hè cho người đi bộ và thực hiện từ ngày 1/9
này.
Với 9 tuyến đường khảo sát ở trên có mặt cắt ngang trên 14m, Sở Giao
thông Vận tải đề xuất cho phép đỗ xe 2 bên lòng đường tại các vị trí phù
hợp, đúng quy định và thực hiện trông giữ phương tiện từ ngày 1/9 (bao
gồm cả việc thu hồi các điểm đã cấp cho các đơn vị khác giao cho Công ty
Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe triển khai thực
hiện).
Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng giao Sở Giao thông Vận
tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Công ty Khai thác điểm đỗ
xe Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát toàn bộ các điểm đỗ xe ôtô
hiện có, các tuyến đường có mặt cắt từ 14m trở lên theo đề xuất của Công
an thành phố, đảm bảo đủ điều kiện triển khai ứng dụng iParking trên 4
quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa) đề xuất, báo
cáo thành phố việc chuyển giao và chuẩn bị sơn kẻ, lắp đặt biển báo để
triển khai từ ngày 1/9.
Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, việc triển khai thí
điểm ứng dụng công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe
ôtô qua điện thoại di động iParking bước đầu đã có hiệu quả hơn so với
cách làm cũ, góp phần tăng thu cho ngân sách.
Vào ngày 1/5 vừa qua, Hà Nội đã chính thức triển khai dự án ứng dụng tìm
kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe tự động qua điện thoại di
động iParking tại các điểm đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý
Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm./.
Việt Hùng (Vietnam+)