25/07/2019 | 15:37:00

Hà Nội sẽ khoanh vùng thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô

Việc thu phí ôtô đi vào nội đô sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hà Nội dự kiến sẽ  thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô, phạm vi khoanh vùng là từ đường vành đai 3 trở vào và sẽ thực hiện khép kín.

Đây là nội dung chính được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt dự toán Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.”

Theo đó, nội dung nghiên cứu của Đề án là từ vành đai thu phí khép kín, dự kiến khu vực đường vành đai 3 thành phố trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và tác động lớn đến môi trường xung quanh.

Theo phương án, đối tượng thu phí là các phương tiện cơ giới (ôtô) đi vào khu vực thu phí. Trong đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có phương tiện giao thông cơ giới (ôtô) trong khu vực thu phí.

Dự kiến, mức thu cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới (ôtô) có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Cụ thể, đơn vị xây dựng Đề án sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến RFID là công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao và công nghệ tự động nhận dạng biển.

Theo đơn vị xây dựng Đề án, phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông. Khi thực hiện phương án thu phí, thành phố yêu cầu chủ phương tiện ôtô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.

Bên cạnh đó, việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ôtô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn… Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ôtô vi phạm.

Tuy nhiên, Đề án nhấn mạnh việc áp dụng trên địa bàn Hà Nội phải được nghiên cứu trên cơ sở xem xét đặc điểm và tình trạng của hệ thống giao thông vận tải cũng như đặc tính, thói quen đi lại của người dân thành phố để có thể vận dụng thành công.

Tổng số kinh phí để xây dựng Đề án được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự toán vào khoảng 500 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Nhấn mạnh Đề án tác động đến nhiều người dân, do vậy Sở Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu kỹ, đảm bảo các điều kiện khả thi và chỉ triển khai khi có đủ các điều kiện. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải mới đưa ra các nguyên tắc để nghiên cứu mà chưa xây dựng phương án cụ thể. Sau khi hoàn thiện đầy đủ các nghiên cứu, Sở sẽ xây dựng phương án, trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét.

Phía Sở Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình thực hiện từ năm 2019-2020 xây dựng Đề án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Từ năm 2020-2030 căn cứ nội dung Đề án được duyệt sẽ phân công tổ chức thực hiện./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark