27/07/2018 | 15:07:00

Hà Nội sẽ vận hành thêm ba tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch tại TP.HCM. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành ba tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG gồm 50 xe, sức chứa 50 chỗ từ đầu tháng Tám tới đây.

Theo lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, đơn vị quản lý và khai thác, đến nay, đoàn phương tiện đang được chuyển về đơn vị, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tuyến CNG01, CNG03 từ ngày 1/8 và tuyến CNG02 từ ngày 9/8 tới đây.

CNG (Compressed Natural Gas) là khí thiên nhiên với thành phần chủ yếu là metane (CH4), được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khí đốt nhiên liệu này không phát sinh bụi, giải phóng rất ít khí độc (SO2, NO2, CO…). Chính vì thế, nhiên liệu này không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường.

Bên cạnh đó, do là khí nén nên trong quá trình vận chuyển nếu chẳng may có sơ suất, khí CNG thoát ra ngoài cũng sẽ không gây độc hại cho môi trường như một số loại nhiên liệu xăng, dầu hay nhiên liệu lỏng khác.

CNG còn có thêm vài ưu điểm điểm khác như giá thành rẻ hơn so với các loại nhiên liệu khác từ 10-30%. Nếu so với dầu FO, DO và LPG, xe dùng CNG trong sản xuất có giá thành rẻ hơn 10-15%, dùng trong vận tải có giá rẻ hơn 30-40%. Vì thế, phương tiện sử dụng loại nhiên liệu sạch này sẽ góp phần giảm được tối đa chi phí nhiên liệu.

Theo tính toán, giá 1 tấn khí CNG khoảng 318 USD (khoảng 7,4 triệu đồng), chỉ bằng 53,5% giá xăng, 42% giá dầu. Vì thế, mỗi xe buýt sử dụng CNG hoạt động một năm sẽ tiết kiệm 8.308 USD (khoảng 193 triệu đồng) chi phí nhiên liệu so với dầu diezel.

Ngoài ra, loại nhiên liệu này còn có một ưu thế nữa là có thể sử dụng được cho máy chạy động cơ xăng và động cơ diezel. Khí CNG cháy hoàn toàn, không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và tại bộ chế hòa khí của phương tiện nên giúp nâng cao hiệu suất, kéo dài được chu kì bảo dưỡng và tuổi thọ của máy móc.

Theo đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội-TRAMOC (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), dù được biết đến với nhiều ưu điểm, song việc đưa khí nén thiên nhiên CNG vào ứng dụng rộng rãi trong giao thông vận tải không thể một sớm một chiều, mà cần có thời gian và những bước chuẩn bị.

“Điều kiện đầu tiên là cơ sở vật chất phải đáp ứng nhu cầu, cụ thể là xây dựng thêm các đường ống vận chuyển khí, nhiều trạm tiếp nhiên liệu. Ở Việt Nam hiện nay mới có 2 trạm nạp khí nén CNG cho các phương tiện đó là ở Phú Mỹ (Đồng Nai) và ở gần sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh),” đại diện TRAMOC cho hay.

Dẫn chứng thêm, hiện nay, mỗi xe buýt xanh (tại Thành phố Hồ Chí Minh), sau khi được nạp đầy nhiên liệu khí CNG có thể chạy được quãng đường dưới 300km, sau đó lại phải chạy tới 2 địa điểm trên để nạp thêm khí.

“Dù trên thực tế các loại xe ôtô và xe máy đều có thể sử dụng được loại khí này sau khi lắp thêm bộ chuyển đổi, song để loại khí này áp dụng được trên các phương tiện giao thông sử dụng động cơ thì cần một khoảng thời gian nữa,” vị đại diện TRAMOC nhìn nhận.

Nhấn mạnh việc sử dụng khí nén CNG sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, tuy nhiên đại diện TRAMOC thừa nhận, để làm được điều này cần có một quá trình chuẩn bị lâu dài. Trước mắt, cơ quan quản lý cần xem xét những phản hồi thực tế sau khi các tuyến xe buýt xanh đưa vào hoạt động…/.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark