29/06/2010 | 08:56:00

Hà Nội tăng cường bảo vệ trẻ em khỏi sự xâm hại

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã yêu cầu giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 1408/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, kịp thời thông tin, báo cáo các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em và các vụ việc xâm hại, lạm dụng trẻ em.

Cụ thể, các cơ quan, địa phương phải báo cáo bằng điện thoại ngay khi phát hiện sự việc xâm hại trẻ em, chậm nhất là năm ngày kể từ khi vụ việc được phát hiện, phải báo cáo kết quả xác minh ban đầu và các hoạt đông can thiệp hỗ trợ cho trẻ em bị xâm hại, lạm dụng, báo cáo kết quả xử lý các hành vi xâm hại, ngược đãi, bạo lực trẻ em trên địa bàn.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của thành phố đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục về chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Chú trọng công tác tư vấn, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh, thầy cô giáo, người dân và chính các em trong việc thực hiện quyền trẻ em, phòng chống xâm hại; Phát hiện, tố giác và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.

Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời, phối hợp giải quyết có hiệu quả các vụ việc xâm hại trẻ em xảy ra ở địa phương. Thường xuyên cập nhật tình hình có liên quan đến trẻ em thông qua các phương tiện thông tin đại chúng…

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có trên 50.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khoảng 18.000 em. Đây là nhóm trẻ có nguy cơ cao bị xâm hại thân thể, xâm hại tình dục, đặc biệt là các trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi.

Trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc xâm hại trẻ em liên tục xảy ra được báo chí phản ánh gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nhiều trường hợp các em bị chính cha mẹ, người thân, thầy, cô giáo có hành vi ngược đãi, gây thương tích nghiêm trọng. /.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark