24/10/2018
|
15:36:00
Hà Nội thiệt hại cả tỷ USD mỗi năm vì ‘căn bệnh’ ùn tắc giao thông
|
Ùn tắc giao thông tại các đô thị là “căn bệnh” nhức nhối đối với nhiều người dân thủ đô. (Ảnh: PV/Vietnam+) |
Theo báo cáo của Viện chiến lược và phát triển Giao thông vận tải (Bộ
Giao thông Vận ải), ùn tắc giao thông tại Hà Nội gây thiệt hại 1-1,2 tỷ
USD (khoảng 23.300-27.900 tỷ đồng) mỗi năm, trong khi không khí ô nhiễm
gấp 5 lần.
Xe cá nhân tăng cấp số nhân
Tại buổi Tọa đàm về mục tiêu giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí
tại Hà Nội vào sáng nay (ngày 24/10), ông Phạm Hoài Chung, Giám đốc
Trung tâm giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược và phát triển
Giao thông Vận tải) cho biết, một số nghiên cứu cho thấy thiệt hại do ùn
tắc giao thông đối với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm.
Bên cạnh đó, khỏe người dân đô thị đang bị ảnh hưởng vì chỉ số ô nhiễm
không khí gấp hơn 5 lần so với quy định, nồng độ bụi pm2.5 đang gấp
khoảng 3 lần.
Về thời gian đi lại của người dân, ùn tắc giao thông chính là thủ phạm
thiệt hại hơn 1 triệu giờ lao động/năm. Ngoài ra, môi trường đầu tư và
các vấn đề phát triển xã hội khác cũng bị ảnh hưởng.
Chỉ ra nguyên nhân, ông Chung cho rằng, mật độ dân số phân bố không đồng
đều tập trung quá đông ở nội đô; tốc độ tăng trưởng phương tiện so với
tốc độ tăng trưởng hạ tầng đang bất cập; vận tải hành khách công cộng
vẫn đang kém phát triển, với tỷ lệ đáp ứng khoảng 8-9%; tỷ lệ diện tích
đất dành cho giao thông so với quy chuẩn mới đạt 8,65% trên tổng diện
tích đất dành cho đô thị trong khi theo quy chuẩn phải đạt từ hơn
16-26%...
Hiện, Hà Nội đang có khoảng 5,5 triệu xe máy và gần 500.000 ôtô (trong
đó có trên 327.000 ôtô con). Giai đoạn 2010-2017, tốc độ phát triển 10%
với ôtô và 8% xe máy trong khi tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường
chỉ đạt 0,39%/năm; chiều dài 1,3%.
Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an
thành phố Hà Nội) cho rằng, cơ sở hạ tầng của Thủ đô chưa thực sự đảm
bảo phục vụ giao thông, nhiều hạ tầng phục vụ vượt thiết kế 6-7 lần.
Thực tế, Việt Nam hiện mới sử dụng 8,65% quỹ đất dành cho giao thông
trong khi luật quy định quỹ đất dành cho giao thông ở các đô thị là
16-26%, các nước tiên tiến quy định 20-25%. Do đó, Trung tá Hùng thừa
nhận, việc quá tải là điều không thể tránh khỏi trong khi đó tại một số
nút giao, việc phân luồng chưa thực sự hiệu quả.
“Thời gian qua, mật độ xây dựng chung cư cao tầng khiến mức độ quá tải
ngày càng trầm trọng. Việc các phương tiện cá nhân tăng nhanh theo cấp
số nhân cũng là nguyên nhân dẫn đến ách tắc,” vị Phó trưởng Phòng Cảnh
sát giao thông Hà Nội nhìn nhận.
Năm 2030 sẽ không còn ùn tắc giao thông
Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều dự án đồng
thời về lâu dài tính toán tổng thể lại vận tải hành khách công cộng,
tăng cường phương tiện và chất lượng vận tải công cộng.
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết,
Hà Nội đã có quy hoạch cụ thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai
đoạn 2010-2020. Thời gian qua, thành phố đã triển khai rất nhiều dự án
giao thông, trong đó có thể kể đến như 8 cầu vượt thép để kéo giảm ùn
tắc tại các ngã tư trọng điểm.
Hà Nội cũng triển khai các dự án đường vành đai 1, 2, 3 cả trên cao và
dưới thấp, đồng thời đầu tư xây dựng các tuyến đường xuyên tâm để từng
bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thủ đô, kéo giảm
ùn tắc và tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, Hà Nội đã và đang triển khai thêm một số giải pháp như tính
toán tổng thể lại vận tải hành khách công cộng, tăng cường phương tiện
và chất lượng vận tải công cộng để thu hút người tham gia giao thông; rà
soát, bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông lại những vị trí, đoạn
đường thường xuyên ùn tắc; tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát,
xử lý vi phạm để tạo tính răn đe, nâng cao ý thức của người tham gia
giao thông.
Hà Nội đặt mục tiêu tới năm 2030 sẽ không còn ùn tắc giao thông. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia có cách nhìn tổng quát hơn khi cho rằng muốn phát triển đô thị hiện
đại, Hà Nội vừa phải có chiến lược, vừa phải có lộ trình, giải pháp cụ
thể từng năm, từng tháng.
“Việc thực hiện đề án, chủ trương chuyển khu vực lõi ra các đô thị vệ
tinh ngoài Hà Nội hiện đang vướng mắc do chưa tổng thể, đồng bộ. Chẳng
hạn, nhà ở phải có hệ thống trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải
trí, kết nối phương tiện vận tải công cộng… đi kèm. Tóm lại, trong khu
vực trung tâm có gì, các đô thị vệ tinh cũng phải có mới thu hút được
nhiều người tự nguyện chuyển đổi,” ông Minh nói.
Trước khi xây dựng các đô thị vệ tinh, ông Minh kiến nghị cần phải tính
ngay nhu cầu vận tải công cộng, cách kết nối phương tiện công cộng để
chuẩn bị hạ tầng, đáp ứng kịp thời bởi nếu chỉ đơn thuần “bê” một số
trường Đại học ra ngoài mà không có các điều kiện sinh hoạt khác cùng
phương tiện vận tải sẽ không thể triển khai.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng và thành phố cũng cần tạo điều kiện thuận
lợi, ưu tiên để khuyến khích những nhóm người sử dụng phương tiện vận
tải phi cơ giới (xe đạp, đi bộ) như làn đường riêng, điểm dừng đỗ…
Để có giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc và ô
nhiễm môi trường, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao xây dựng đề án
từ năm 2017-2020, tầm nhìn 2030 trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030 phải
xây dựng được thành phố văn minh, hiện đại, không còn ùn tắc giao thông.
Cụ thể, giai đoạn 1 từ năm 2017-2018, tập trung thực hiện giải pháp tăng
cường quản quản lý phương tiện giao thông và quản lý Nhà nước về giao
thông vận tải. Từ năm 2017 đến 2030, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động
của một số phương tiện trong một số khu vực và từ năm 2030 là cấm xe máy
trên địa bàn một số quận trung tâm./.
Việt Hùng (Vietnam+)