03/12/2009 | 13:15:00

Hà Nội xưa và nay qua góc nhìn của người thầy

Đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tại khuôn viên trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, các thầy cô giáo và sinh viên đã có một lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa bằng việc khai trương trưng bày những tác phẩm mỹ thuật về đề tài Hà Nội do chính những người thầy họa sĩ của khoa Mỹ thuật sáng tạo suốt hơn 1 tháng qua.

Là một hoạt động thường niên tri ân công lao của những người thầy trong sự nghiệp trồng người, triển lãm của các giảng viên mỹ thuật trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm nay mang nhiều sắc thái mới, với nguồn cảm hứng sáng tạo huớng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Hàng chục tác phẩm tranh sơn dầu khổ rộng (2mx2m) được treo ngoài trời, trên những bức tường của ngôi biệt thự kiểu Pháp cổ kính bao quanh sân trường là cách thể hiện mới đầy sáng tạo của những người thầy họa sĩ. Các sinh viên và người xem có thể cảm nhận từ đây những cung bậc khác nhau của tình yêu da diết với cảnh sắc, con người Hà Nội.

Nét bút của những người thầy tài hoa đã làm sống lại những cảm xúc nghệ thuật của người thời nay trên nền cũ, hồn xưa còn sâu đậm của Thăng Long-Hà Nội.

Đó là vẻ đẹp rực rỡ đầy hoang sơ của sông Hồng ("Vũ khúc sông Hồng"-tác giả Nguyễn Trường Linh); bóng dáng của những con phố ngỏ với những mái nhà cổ lô xô ("Gió đầu mùa"-Vũ Tiến Dũng); vẻ đẹp trầm tư của Ô Quan Chương ("Phong cảnh"- Bùi Quang Khiêm); hình ảnh cây cầu Long Biên soi bóng xuống sông Hồng ("Ký ức Hà Nội"-Trần Thị Doanh)…Và xúc động hơn cả là hình ảnh Bác Hồ kính yêu trong tác phẩm "Ngày về" của Trần Vũ Hoàng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark