22/08/2019 | 17:02:00

Hai phương án để xử lý tàu bay bị ‘bỏ quên’ ở Nội Bài tới 12 năm

Tàu bay B727-200 bị bỏ quên tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay. (Ảnh: Cảng hàng không Nội Bài cung cấp)

Chiếc tàu bay của hãng hàng không Campuchia bỏ quên tại Nội Bài tới 12 năm vẫn chưa thể chốt được phương án xử lý và phải chờ Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đó, tàu bay Boeing B727-200 vốn thuộc hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội-Siem Reap-Hà Nội) từ ngày 5/3/2007. Vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1/5/2007.

Từ ngày 1/5-30/11/2007, sau khi hãng hàng không Royal Khmer Airlines dừng bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay.

Tuy nhiên, hãng Royal Khmer Airlines và các đối tác liên quan không thực hiện di chuyển tàu bay cũng như không có bất cứ liên hệ nào. Vì vậy, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải duy trì bảo vệ và đảm bảo an ninh như các trường hợp tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật.

Theo con số thống kê của Cảng hàng không Nội Bài, tổng tiền dịch vụ từ thời điểm ngày 1/12/2017 đến lần cuối cùng Cảng hàng không Nội Bài tính toán (23/4/2018) đã lên tới hơn 832.000 USD (khoảng 19,2 tỷ đồng), trong đó có 753.800 USD (khoảng 17,4 tỷ đồng) là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn 78.900 USD (khoảng 1,83 tỷ đồng). Từ ngày 24/4/2018 đến nay không tính phí sân đậu vì tàu bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu tàu bay.

Sau khi được phép của Cục hàng không Việt Nam, ngày 23/4/2018, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn thành việc di dời tàu bay B727-200 với chi phí hơn 480 triệu đồng. Tuy nhiên, tàu bay B727-200 của Hãng Royal Khmer Airlines bị bỏ lại gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và thiệt hại kinh tế không nhỏ cho Cảng.

Để xử lý tàu bay bỏ quên này, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, 2 phương án để xử lý tàu bay này là đấu giá tàu bay hoặc giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Trong trường hợp đấu giá, Cục Hàng không không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập trong khi ngân sách Nhà nước không được bố trí, giao cho Cục để thực hiện công việc phát sinh này.

Nếu tài sản là một tàu bay ở trong tình trạng vẫn còn hoạt động, đáp ứng đủ điều kiện khai thác, Cục Hàng không có thể tham khảo ý kiến của các hãng hàng không, các vụ việc tương tự trên thế giới (nếu có) khi bán đấu giá tàu bay để làm cơ sở phê duyệt, thống nhất giá khởi điểm.

Trong trường hợp tài sản mang bán đấu giá là một tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự. Do đó, Cục Hàng không nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

Với phương án giao ACV, lãnh đạo Cục Hàng không phân tích, ACV hiện là chủ nợ của khoản chi phí dịch vụ sân đậu tàu bay và tiền bảo vệ tàu bay. Do vậy, ACV được ưu tiên trong danh sách chủ nợ được thanh toán.

Mặt khác, ACV cũng là một đầu mối quan trọng trong công tác phòng, chống khủng bố tại Cảng hàng không, sân bay nên việc giao lại cho đơn vị này làm mô hình huấn luyện, diễn tập hàng năm có ý nghĩa lớn.

Được biết, phía ACV cũng đề xuất được phép sử dụng tàu bay này làm mô hình phục vụ thực hành, đào tạo, huấn luyện nhân viên an ninh hàng không, diễn tập khẩn nguy cứu hỏa, phòng chống khủng bố…

Trước đó, vào cuối tháng 10/2015, Học viện Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xin chiếc máy bay Boeing 727-200 của hãng hàng không Royal Khmer Airlines bị bỏ tại sân bay Nội Bài để làm giáo cụ thực hành, thực tập./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark