16/09/2019
|
10:33:00
Hai tuyến buýt City Tour chạy ‘cùng lộ trình’, liệu có cần thiết?
|
Tuyến xe City Tour 02 mới được điều chỉnh có lộ trình trùng 90% với tuyến City Tour 01. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mới đây vừa có quyết định phê duyệt
điều chỉnh lộ trình tuyến xe khách du lịch hai tầng City Tour Thăng Long
Hà Nội (City Tour 02). Theo đó, từ ngày 9/9, tuyến City Tour 02 này
được vận hành và khai thác với lộ trình và cự ly tuyến trùng gần 100%
với tuyến Hà Nội City Tour (City Tour 01).
Và câu hỏi đặt ra, việc điều chỉnh lộ trình trùng nhau, lợi ích tối ưu nhất liệu có đến với hành khách?
Chạy sau nhưng lại có lộ trình trùng gần 100%
Trước đó, vào ngày 30/5/2018, Hà Nội đã chính thức khai trương tuyến buýt 2 tầng
City Tour có lộ trình đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng nhằm tạo
điều kiện thuận lợi để hành khách tiếp cận dễ dàng gần 30 điểm tham quan
tiêu biểu, đặc sắc của Hà Nội, góp phần thúc đẩy và phát triển du lịch
Thủ đô.
Với một loại hình dịch vụ vận tải gắn liền với du lịch lần đầu tiên
xuất hiện tại Hà Nội, tuyến City Tour 01 được du khách, dư luận đánh giá
đã đáp ứng được mục tiêu đề ra như phục vụ tốt nhu cầu thăm quan du
lịch; thu hút khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển các sản
phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch của
Thủ đô; lượng khách bắt đầu có sự tăng trưởng theo thời gian và nhận
được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng dịch vụ từ du khách.
Tuy nhiên, sau sáu tháng kể từ khi tuyến City Tour 01 chính thức hoạt
động, khi lượng hành khách còn thấp. Ngày 30/11/2018, Công ty cổ phần
Du lịch Việt Nam được chấp thuận vận hành tuyến City Tour Thăng Long Hà
Nội. Đây là tuyến City Tour 02 nhưng có lộ trình, các điểm đón trả khách
trùng 11/13 điểm (trên 90%) với tuyến City Tour 01 đang hoạt động.
Ngày 21/8/2019, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức cuộc họp để bàn
về phương án điều chỉnh lộ trình tuyến City Tour 02 của Công ty Cổ phần
Du lịch Việt Nam-Hà Nội đề xuất đi qua đường Đinh Tiên Hoàng.
Tại cuộc họp, đã không có được tiếng nói chung giữa hai doanh nghiệp
là Tổng công ty Vận tải Hà Nội và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam do
việc điều chỉnh lộ trình vô hình chung khiến tuyến City tour 02 trùng
hoàn toàn với tuyến City tour 01, gây sự cạnh tranh không cần thiết giữa
hai doanh nghiệp, phân giải cho việc này cần có thêm ý kiến chỉ đạo từ
Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.
Đến ngày 22/8, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam-Hà Nội đã có văn bản
đề xuất Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
bổ sung điểm dừng đỗ và thay đổi lộ trình tuyến City Tour 02; thay đổi
điểm dừng đỗ tại 47 Hàng Dầu (bên hông Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội)
bằng điểm dừng đỗ tại 75 đường Đinh Tiên Hoàng (điểm đỗ Bưu điện Hà
Nội), sau đó xe tiếp tục đi theo đường Đinh Tiên Hoàng (vòng theo hồ
Hoàn Kiếm), rẽ theo Lê Thái Tổ-Tràng Thi và tiếp tục lộ trình cũ giống
hệt tuyến City Tour 01.
Vẫn đồng tình chấp thuận…
Trong khi chờ đợi ý kiến chỉ đạo từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội,
ngày 5/9 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có quyết định số
1415/QĐ-SGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh lộ trình tuyến City Tour
Thăng Long-Hà Nội do Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam vận hành theo như
đề xuất của công ty này.
Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông
vận tải, một chuyên gia giao thông, bất cứ tuyến buýt 2 tầng mui trần
nào nếu đã bố trí vận hành thì không nên để trùng lặp.
“Trên cơ sở thực tế khai thác sẽ quyết định tần suất có tăng thêm đơn
vị chạy vào tuyến đó hay không? Nếu không có nhiều khách đi thì nên
giãn chuyến ra hoặc cho ngừng khai thác đồng thời phải theo dõi doanh
thu, nếu kém quá thì phải điều chỉnh chứ không phải cứ 7-8 người là chạy
khai thác. Vậy khi thua lỗ, ai là người chịu trách nhiệm về việc này,
gắn vào du lịch hay vận tải đô thị, điều này phải rõ ràng và minh bạch,”
ông Thủy bày tỏ quan điểm.
Nhấn mạnh việc triển khai thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch
bằng xe hai tầng thoáng nóc góp phần phát triển du lịch Thủ đô là một
chủ trương đúng của thành phố Hà Nội, ông Thủy cho rằng, việc có thêm
hay mở mới các tuyến City Tour mới cũng sẽ là hợp lý khi các điểm tham
quan du lịch của Hà Nội không chỉ có Hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn; thành
phố Hà Nội còn rất nhiều các di tích lịch sử, văn hóa, còn nhiều điểm du
lịch, làng nghề của Hà Nội như Bát Tràng, Vạn Phúc, Tây Hồ… cần tiếp
tục được kết nối.
Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cần có những hướng dẫn cụ thể để các
đơn vị có nhu cầu và mong muốn được tham gia lĩnh vực này chủ động xây
dựng, lựa chọn lộ trình phù hợp để khi khai thác vận hành không tạo ra
xung đột giữa các doanh nghiệp, đồng thời đáp ứng được yêu cầu mở rộng
mạng lưới tuyến tham quan, du lịch của Thủ đô, có như vậy mới là mang
lại lợi ích tối ưu nhất cho hành khách./.
Việt Hùng (Vietnam+)