22/07/2010
|
14:30:00
Hàng Việt nâng cao niềm tin với người tiêu dùng
|
Chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” là cơ hội vàng cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) |
Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ
thị trường trong nước Bộ Công Thương, chương trình “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một cơ hội vàng để nâng cao
uy tín thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản
xuất kinh doanh tại thị trường nội địa.
Cụ thể, trong 68 đợt bán hàng về nông thôn do Sở Công Thương
các tỉnh tổ chức từ đầu năm 2010 đã mang lại cho các doanh
nghiệp một doanh số bán hàng ấn tượng, với trên 1.467 tỷ đồng
doanh thu và thu hút hơn 4.785.000 lượt khách tham quan và mua
sắm.
Tại buổi sơ kết 6 tháng chương trình hành động của Bộ Công
Thương thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”, do Bộ Công Thương tổ chức, sáng nay 22/7, nhiều
ý kiến của các chuyên gia cũng cho rằng cuộc vận động không
chỉ giúp các doanh nghiệp nhận thức được vai trò của thị
trường nội địa mà quan trọng hơn là niềm tin của người tiêu
dùng đã được nâng lên rõ rệt.
Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, trong 6 tháng triển khai
chương trình hành động, đã giúp người tiêu dùng trên cả nước
được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt,
có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng
nhái và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.
Nếu theo kết quả điều tra tiến hành tại 16 nước châu Á của
Tập đoàn Grey Group (Mỹ), trước đây có đến 77% người tiêu dùng
Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, tức là chỉ có
23% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các thương hiệu trong
nước, thì theo điều tra mới nhất, sau gần 1 năm phát động
chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có
58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt.
Đây cũng chính là kết quả từ việc không ngừng nâng cao chất
lượng, cải tiến mẫu mã của chính các doanh nghiệp trong nước
nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng nội địa, qua đó thay
đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng
Việt.
Đặc biệt, thông qua các chuyến bán hàng về nông thôn đã tạo ra
sự gắn kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong việc phát
triển thị trường nội địa và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm
của nhau, qua đó khắc phục những hạn chế về vốn và công nghệ
mà các doanh nghiệp gặp phải.
Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ
Doanh nghiệp (BSA) cho rằng, chương trình không chỉ đem lại doanh
số bán hàng mà mạng lưới phân phối cũng được hình thành từ
chính các doanh nghiệp địa phương, qua đó đẩy lùi hàng giả,
hàng kém chất lượng và làm chuyển biến mối quan tâm của
người tiêu dùng nông thôn về hàng Việt.
Tuy nhiên, tại nhiều nơi, cuộc vận động vẫn còn mang tính hình
thức, chưa tạo sự tham gia sâu rộng của các doanh nghiệp, thậm
chí một số doanh nghiệp còn lợi dụng khuyến mại để thực
hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn
kho, hàng quá đát…làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu
dùng, từ đó làm giảm đi ý nghĩa thiết thực của cuộc vận
động.
Bên cạnh đó, năng lực của một số doanh nghiệp nội địa còn
nhiều bất cậ́p, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước
cả về số lượng, chất lượng và giá cả chưa cạnh tranh được
với hàng ngoại nhập, đặc biệt là vật tư, thiết bị chuyên
ngành phục vụ sản xuất.
Do vậy, nhằm tạo ra một sự lan tỏa mạnh mẽ trong việc hưởng
ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,
theo Thứ trưởng Bộ Công thương, Hồ Thị Kim Thoa, cần có một cơ
chế chính sách rõ ràng và làm sao để người cuộc vận động đi
đến người tiêu dùng, từng người dân, chứ không chung chung, hình
thức bên trên.
Trước hết là tập trung sản xuất ra hàng hóa đảm bảo đúng yêu
cầu với giá thành cạnh tranh. Xây dựng bản đồ hệ thống phân
phối ở Việt Nam phù hợp với điều kiện mở cửa hệ thống bán
lẻ theo cam kết gia nhập WTO từ 1/1/2009 giúp hàng hóa Việt Nam
có thể bám rễ vững chắc tại thị trường nội địa.
Đặc biệt, với hơn 4,5 triệu kiều bào nước ngoài, bản thân họ
cũng là những người tiêu dùng nhưng đồng thời cũng là cánh
tay nối dài để hàng Việt vươn xa. “Do vậy, cần có những tuyên
truyền sâu rộng để 4,5 triệu kiều bào trở thành 4,5 triệu đại
sứ hàng Việt trong tương lai,” Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn
mạnh./.
Đức Duy (Vietnam+)