28/08/2010 | 15:39:00

Hàng nghìn nghệ sỹ tái hiện bản hùng ca về Hà Nội

Quân và dân Hà Nội chiếm Phủ Khâm sai trong Cách mạng Tháng Tám. (Ảnh tư liệu)

Chương trình nghệ thuật "Thăng Long-Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh" diễn ra tối 3/10 sẽ là một bản hùng ca tái hiện lại những biến cố lịch sử của Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi cho biết Chương trình "Thăng Long-Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh," một trong những sự kiện nổi bật của Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 3/10 tại Sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội.

Chương trình là một bản hùng ca tái hiện lại những biến cố lịch sử diễn ra tại Hà Nội trong thời đại Hồ Chí Minh, bắt đầu từ khi Pháp đánh thành Cửa Bắc.

Với thời lượng 120 phút, chương trình có cấu trúc bốn phần chính. Phần 1 - “Cuộc chuyển mình trong giông bão” sẽ tái hiện lại những biến cố và những nhân vật lịch sử tiêu biểu từ những năm đầu thế kỷ 20 đến Cách mạng tháng Tám 1945.

Điểm nhấn sẽ là các sự kiện như phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục, hoạt động của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên, trường tư thục Thăng Long khai giảng.

“Thủ đô của nhà nước công-nông” là phần tiếp theo sẽ đặc tả các biến cố lịch sử hào hùng của những ngày đầu thành lập nhà nước công-nông.

Những biến cố và nhân vật lịch sử trong giai đoạn cả nước quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh sẽ được tái hiện trong “Thành phố Anh hùng: Bản hùng ca Trung đoàn Thủ đô.”

Phần 3 sẽ thể hiện một Hà Nội kiên cường, bất khuất chiến đấu, cần cù lao động trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Phần 4 “Thành phố vì hòa bình và khát vọng tương lai” sẽ là bài ca khải hoàn trong kỷ nguyên hòa bình và độc lập dân tộc.

Theo nhà văn Nguyễn Khắc Phục, tác giả kịch bản, câu chuyện về thời đại Hồ Chí Minh sẽ được kể lại một cách chân thực và đầy cảm hứng anh hùng.

Những hình ảnh về nạn đói năm 1945 cũng sẽ được tái hiện nhưng không mang ý nghĩa đau thương mà được thể hiện như một bi kịch của dân tộc được biến thành sức mạnh để vươn lên giành độc lập.

Chương trình dự kiến sẽ có hàng nghìn nghệ sỹ, diễn viên tham gia, đặc biệt các cựu chiến binh cũng sẽ góp mặt trong dàn hợp xướng những ca khúc ca ngợi Thăng Long-Hà Nội./.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark