19/02/2010 | 18:46:00

Hàng vạn du khách náo nức trẩy hội Chùa Hương

Múa rồng trong lễ khai hội tại chùa Thiên Trù. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN).

Từ mùng 1 Tết đến nay đã có hơn 16 vạn du khách trẩy hội Chùa Hương, riêng trong ngày khai hội hôm nay, mùng 6 tháng Giêng năm Canh Dần, ước tính đã có khoảng 6 vạn du khách tới đây.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mỹ Đức, trưởng ban tổ chức phục vụ khách tham quan Lễ hội du lịch Chùa Hương năm 2010, ngày khai hội năm nay, tiết trời Xuân đẹp đã thu hút đông đảo khách thập phương trẩy hội. Tuy nhiên, ở đây chưa xảy ra tình trạng tắc nghẽn.

Mặc dù trời hạn kéo dài nhưng suối Yến vẫn đầy nước; dòng suối trong xanh, có đò văn nghệ phục vụ du khách trong một khung cảnh sơn thủy hữu tình, vừa tạo được không khí lễ hội, vừa mang nét văn hóa mới.

Vệ sinh môi trường cũng đã được ban tổ chức và nhân dân địa phương chú trọng, bảo đảm cảnh quan xanh sạch đẹp và tôn nghiêm nơi cửa Phật. Đặc biệt trong ngày khai hội năm nay đã không còn cảnh người ăn xin dọc đường cũng như nơi sân chùa.

Khác với các năm trước đây, Lễ hội Chùa Hương năm nay có gần 200 đò chất lượng cao trong số 4.600 đò phục vụ du khách trẩy hội Chùa Hương. Những chiếc đò này được sơn màu xanh nước biển; tùy kích cỡ, đò to được lắp 12-15 ghế và đò nhỏ từ 6-8 ghế nhựa.

Mỗi ngày ban tổ chức sẽ phát hành 500 vé đò chất lượng cao với giá 35.000 đồng.

Cũng trong sáng nay, mặc dù có rất đông khách trẩy hội nhưng tại khu vực cầu Hội, nơi mọi năm thường xảy ra ùn tắc, năm nay đã thông thoáng do được đầu tư mở rộng bề mặt cầu gấp đôi so với trước, từ 20m lên 40m.

Đồng thời, Công ty cổ phần vận tải và du lịch Hương Sơn đã đầu tư gần 3 tỷ đồng cho cáp treo Chùa Hương, mở rộng diện tích gần 1000m2 sân chờ cáp treo nên tại khu vực này đã không còn cảnh chen chúc như những năm trước.

Mặt khác, công ty cũng đã tổ chức vận hành khoa học, điều tiết khách hợp lý nên mặc dù đông đảo khách có nhu cầu đi cáp treo vẫn không xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, trên đường vào động Hương Tích đôi lúc vẫn xảy ra ùn tắc cục bộ do lượng khách tập trung đông trong từng thời điểm.

Cũng trong ngày khai hội, các dịch vụ từ trông giữ xe, chở đò... đều được quản lý, giám sát chặt chẽ nên không thấy có hiện tượng nâng giá vượt so với quy định.

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, 1.000 năm Phật giáo Hà Nội, cũng trong sáng nay, tại khuôn viên chùa Thiên Trù, ban tổ chức lễ hội đã cắt băng khai mạc Triển lãm cổ vật Phật giáo và Triển lãm mỹ thuật sơn dầu Phật giáo.

Đặc biệt, ban tổ chức cho biết bắt đầu từ ngày 19/2 âm lịch năm nay, cũng tại Chùa Hương sẽ diễn ra Tuần lễ Văn hóa Phật giáo, lễ thả đèn hoa đăng trên suối Yến và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc phục vụ du khách về tham quan trẩy hội.

Theo ban tổ chức, những năm gần đây, mỗi mùa lễ hội Chùa Hương đều đón trên 1 triệu khách về hành hương, tham quan du lịch./.

Thanh Bình (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark