17/04/2010
|
09:27:00
Hình ảnh du lịch Hà Nội đang có nguy cơ bị "nhòa"
|
Hình ảnh phản cảm về chèo kéo khách du lịch tại Hà Nội. (Nguồn: Internet) |
Ông Robert, một du khách quốc tịch
Scotland hiện đang làm việc và sinh sống tại Thái Lan khi đến du lịch
tại Hà Nội nhận định bản thân đã tới một số nước trong khu vực Đông Nam
Á nhưng nhận thấy Hà Nội thật đẹp, con người thân thiện.
Mặc dù vậy theo vị khách này, "du lịch Hà Nội muốn thu hút
khách quốc tế nhiều hơn, sẽ phải làm rất nhiều thứ."
Lời nói của ông Robert cũng chính là suy tư của các nhà làm du lịch Hà Nội, nhất là năm nay khi Hà Nội tổ
chức Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và Năm Du lịch quốc gia.
Du lịch
Hà Nội đang đứng trước cơ hội “ngàn vàng” để khẳng định vị thế là điểm đến hấp
dẫn, có tầm cỡ của khu vực và thế giới. Tuy nhiên cơ hội ấy chưa thực sự được phát
huy trong những tháng đầu năm nay.
Bước vào năm 2010, với hàng
loạt sự kiện văn hóa, du lịch chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và
Năm Du lịch quốc gia du lịch Hà Nội được phê duyệt, ngành du lịch Hà Nội tràn
đầy hưng phấn và kỳ vọng sẽ thu hút được lượng lớn khách quốc tế (khoảng 1,4
triệu lượt người).
Tuy vậy, đến hết tháng Ba, khách quốc tế vào Hà Nội chỉ đạt
gần 260.000 lượt khách, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước và bằng 18,6% so với kế
hoạch cả năm. Trong khi đó, lượng khách đến các điểm du lịch khác của Việt Nam
lại tăng trưởng đáng kể.
Lý
giải vấn đề này, ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn
hóa ,Thể thao và Du lịch Hà Nội, cho rằng về phía khách quan, các khách sạn ở Hà Nội bắt
đầu tăng giá khi thấy xu hướng khách du lịch tăng.
Giá cả sinh hoạt ở Hà Nội
tăng dẫn đến việc các công ty du lịch phải điều chỉnh giá xe, hướng dẫn... khiến
giá tour vào Hà Nội tăng cao.
Sự bất ổn chính trị và nạn khủng bố ở một số nơi
như Thái Lan (là điểm trung chuyển, phân phối khách du lịch lớn trong khu vực)
ít nhiều làm ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế tới Hà Nội.
Về phía chủ quan,
công tác xúc tiến du lịch còn nhiều hạn chế, ngành du lịch Hà Nội trong hai năm
gần đây hầu như không xuất hiện tại các hội chợ du lịch lớn trên thế giới, nhiều
sự kiện xúc tiến du lịch gần như không có.
Môi trường du lịch Hà Nội hiện nay
còn những tồn tại tình trạng lừa đảo khách ở sân bay quốc tế Nội Bài, nạn chèo
kéo khách gây nhiều bức xúc. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn giao thông cũng chưa
tốt...
Các nhà làm du lịch đang nỗ lực quảng bá du lịch ở cả thị trường trong
nước và quốc tế, phối hợp cùng Tổng cục Du lịch tham gia các đợt phát động điểm
đến, các hội chợ, hội thảo du lịch quốc tế.
Cùng với các biện pháp như giải quyết nạn đeo bám khách du lịch, Hà Nội cũng tiếp tục xây
dựng chùm sản phẩm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội và Năm Du lịch
quốc gia như: Hành trình qua các kinh đô Việt cổ, du lịch võ thuật, du lịch nội
đô, tour thăm các bảo tàng, du lịch cộng đồng, sinh thái, ẩm thực, làng nghề-phố
nghề…/.
Đinh Thị Thuận (Vietnam+)