04/11/2009 | 09:48:17

Hoàn thành Hồ sơ đề cử bia Tiến sĩ Văn Miếu

HTML clipboard Hồ sơ đề cử "Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội" là Di sản tư liệu thế giới đã hoàn thành phần nội dung tiếng Việt, đang tiến hành chuyển ngữ sang tiếng Anh và hoàn tất những khâu cuối cùng, để chuyển đến UNESCO khu vực châu Á Thái Bình Dương vào cuối tháng 11/2009.

Thông tin trên đã được Tiến sĩ Đặng Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết ngày 3/11.

Bộ hồ sơ quan trọng này gồm 8 mục chính, trong đó giới thiệu tóm tắt về di sản; tổ chức đề cử; nội dung chi tiết về di sản; thông tin pháp lý; kế hoạch bảo vệ, quản lý, tiếp cận và một số thông tin khác.

Quan trọng nhất của Hồ sơ là phần đối chiếu so sánh giá trị di sản bia Tiến sĩ với các tiêu chí của UNESCO (tính quý hiếm, tính toàn vẹn, tính nguy cơ); bên cạnh đó còn đề cập đến tính xác thực, tính quốc tế, con người được khắc trên bia, chủ đề di sản (về tư tưởng chính trị, lịch sử, địa lý, triết học), hình thức và phong cách mỹ thuật...

Hồ sơ hoàn chỉnh sẽ bao gồm 1 bộ bằng tiếng Việt, 1 bộ bằng tiếng Anh cùng 4 phụ lục về lý lịch các tấm bia Tiến sĩ kèm theo ảnh; những bài viết, công trình nghiên cứu về bia; bản dịch nội dung khắc trên bia bằng tiếng Anh; bộ ảnh về 82 bia Tiến sĩ và khu di tích Quốc gia Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Theo Tiến sĩ Đặng Kim Ngọc, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám, bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) là những tấm bia Tiến sĩ duy nhất ở Việt Nam và thế giới có bài ký ghi lịch sử các khoa thi và triết lý của triều đại về nền giáo dục và đào tạo, sử dụng nhân tài.

Tính hiếm có và không thể thay thế nằm ở nội dung, cách thức và điều kiện dựng bia, ở những giá trị về lịch sử, mỹ thuật, ảnh hưởng xã hội của tấm bia. Chúng là những bằng chứng sống động của trí tuệ và bàn tay khéo léo của những nghệ nhân xưa của Việt Nam...

Được sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, thành phố Hà Nội đã quyết định đăng ký đưa 82 bia Tiến sĩ ở Văn Miếu-Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào danh sách đề cử tham gia Chương trình “Ký ức thế giới” khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việc xây dựng Hồ sơ được khởi động từ tháng 3/2009. Nhóm tham gia biên soạn Hồ sơ bao gồm một số cán bộ Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Phó giáo sư-Tiến sĩ Trịnh Khắc Mạnh, Viện trưởng Viện Hán-Nôm.

Ngày 8/8, Hội thảo khoa học về Hồ sơ "Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê-Mạc (1442-1779) tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội" đã được Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Hà Nội tổ chức, với sự tham dự của các nhà khoa học, quản lý văn hóa, đại diện Bộ Ngoại giao...

Ngày 21/9, nhóm biên soạn đã có buổi làm việc với chuyên gia của UNESCO về các nội dung cụ thể của bộ Hồ sơ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark