07/09/2010 | 14:51:00

Hoàn thành tu bổ chùa cổ Trấn Quốc bên hồ Tây

Chùa Trấn Quốc sau khi được tu bổ, tôn tạo. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 7/9, quận Tây Hồ, Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển Công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội cho công trình tu bổ chùa Trấn Quốc, ngôi chùa cổ nằm bên bờ hồ Tây.

Tháng 8/2009, thành phố Hà Nội và quận Tây Hồ đã khởi công tu bổ tôn tạo chùa Trấn Quốc từ nguồn kinh phí xã hội hóa với khoảng 15 tỷ đồng. Các hạng mục chính được tu bổ gồm xây cổng tam quan; mở rộng hành lang tả, hữu; tu sửa công trình vệ sinh; dựng mới 2 tháp trong vườn tháp và một số công trình phụ trợ khác...

Nằm ở phía Nam hồ Tây, chùa Trấn Quốc là một trong những ngôi chùa cổ nhất Việt Nam. Chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ VI, thời tiền Lý Nam Đế, khoảng năm 541-548, tại thôn Yên Hoa, gần bờ sông Hồng.

Đến đời Lê Trung Hưng (1615), chùa được dời vào đảo Kim Ngư (Cá Vàng) ở hồ Tây là địa điểm hiện nay của chùa. Chùa dựng trên nền cũ cung Thúy Hoa (thời Lý) và điện Hàn Nguyên (thời Trần).

Lúc đầu chùa có tên là Khai Quốc (mở nước), đến năm Lê Đại Bảo (1440 - Lê Thái Tôn), đổi hiệu là An Quốc và đến đời Lê Hy Tông (1675-1705), chùa được đổi tên là Trấn Quốc (giữ nước).

Chùa Trấn Quốc là một trong 12 di tích đầu tiên được Bộ Văn hóa xếp hạng Di tích lịch sử-văn hóa quốc gia năm 1962.

Nhân dịp này, công trình cải tạo, chỉnh trang hè đường Thanh Niên chào mừng Đại lễ, với tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ đồng cũng được khánh thành./.

Hồng Hạnh (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark