09/07/2010 | 08:30:00

Hoàng thành sắp được xem xét công nhận di sản

Một góc Hoàng thành Thăng Long. (Nguồn: Internet)

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội sẽ được Ủy ban Di sản Thế giới xem xét để bổ sung vào Danh sách di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc (UNESCO) tại kỳ họp thứ 34 được tổ chức ở thủ đô Brasilia của Brazil, từ ngày 25/7 đến ngày 3/8.

Trong một thông cáo báo chí ngày 6/7, UNESCO cho biết trong phiên họp của Ủy ban Di sản Thế giới năm nay, 35 quốc gia thành viên của Công ước Di sản Thế giới sẽ đệ trình các tài sản để ghi vào Danh sách di sản thế giới của UNESCO. Ba trong số những quốc gia đó gồm Quần đảo Marshall, Kiribati và Tajikistan hiện chưa có tài sản được ghi vào Danh sách di sản thế giới.

Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long-Hà Nội là một trong 32 đề cử mới trong năm nay. Các đề cử này bao gồm sáu tài sản tự nhiên, 24 tài sản văn hóa và hai tài sản hỗn hợp (gồm cả tự nhiên và văn hóa), trong đó có bốn đề cử xuyên quốc gia. Ngoài ra, có chín đề cử mở rộng những địa điểm đã được đưa vào danh sách trước đây.

Ủy ban Di sản Thế giới cũng sẽ xem xét tình trạng bảo tồn của 31 tài sản đã được ghi vào Danh sách di sản thế giới trong tình trạng nguy hiểm và có thể quyết định bổ sung vào danh sách đó những tài sản mới mà sự bảo quản đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt. Danh sách trong tình trạng nguy hiểm mô tả các địa điểm đang bị đe dọa bởi một loạt các vấn đề như ô nhiễm, phát triển đô thị, quản lý du lịch đại chúng kém, chiến tranh và thiên tai.

Đến nay, Danh sách di sản thế giới công nhận 890 tài sản có "giá trị nổi bật toàn cầu," bao gồm 689 văn hóa, 176 tự nhiên và 25 tài sản hỗn hợp ở 148 Quốc gia thành viên./.

Xuân Triển (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark