13/10/2009 | 10:00:00

Hội bơi Đăm ở làng hoa Tây Tựu

Miếu Đăm. (Ảnh: Internet)

“Làng Đăm có hội bơi thuyền” - ca dao cổ đã ca ngợi như vậy với hội bơi Đăm, của làng Tây Đam xưa, nay là xã Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội.

Hội mở từ 9 đến 13/3 âm lịch hàng năm trên khúc sông Pheo (một đoạn cũ của sông Nhuệ), từ nhà Thủy Tạ cạnh đình Đăm đến miếu thành hoàng Tam Giang Bạch Hạc cách đình khoảng 1km.

Bơi Đăm diễn tả lại chiến thuật luyện thủy quân của người xưa, từ thuở vua Hùng. Làng có 3 thôn, mỗi thôn dự đua 2 thuyền.

Thuyền thôn Thượng mũi tạc hình đầu Hạc, thôn giữa, mũi thuyền đầu rồng, còn thôn Hạ mang đầu Long mã. Mỗi thuyền có 24 trai bơi và một số ông đo, ông lệnh, ông nạng, ông lái…

Cuộc đua tiến hành 3 đợt: bơi trình thánh nhằm tập luyện lại tay cheo, tay lái; bơi dạo để chuẩn bị và bơi thi. Có một thuyền ngự làm trọng tài.

Trong âm thanh của lệnh, của mõ, của tiếng hô “bơi” trầm hùng, cờ phất, các chải đua lao đi trong thế tấn công giữa sự cổ vũ của hàng vạn dân chúng đứng hai bên bờ sông. Bơi Đăm thể hiện tinh thần thượng võ cổ truyền đáng được trân trọng.

HTML clipboard Hội thi Đăm được tiến hành theo sự chỉ huy thống nhất và tạo ra những hình ảnh đẹp đẽ của văn hóa truyền thống. Cùng với hội thi bơi thuyền trên sông, tại đình còn có nhiều trò chơi dân gian cuốn hút nhiều người tham dự như: Hội thả chim bồ câu, hội cờ người, đu quay…

Hội Đăm có ý nghĩa lớn về truyền thống đoàn kết cộng đồng, giáo dục thể chất và rèn luyện ý thức tập thể và tinh thần thượng võ cổ truyền cho các thành viên của làng - một hình thức sinh hoạt văn hóa thể thao tiêu biểu./.

(Hanoi Portal/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark