27/08/2010 | 17:39:00

Hội thảo “Hồ Chí Minh - Nhà chiến lược thiên tài”

Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Ngày 27/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Hồ Chí Minh - Nhà chiến lược thiên tài.”

Tham dự hội thảo có nhiều nhà lão thành cách mạng, nhiều vị nguyên là lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quân đội; nhiều tướng lĩnh, sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; nhà khoa học trong và ngoài quân đội...

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh toàn dân, toàn quân đang tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,” cả nước sôi nổi kỷ niệm những ngày lễ lớn; hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Các báo cáo khoa học của các tác giả tuy khác nhau về những mảng đề tài tiếp cận nhưng đều thống nhất với nhận định sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam trong hơn 80 năm qua gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc; nhà văn hóa kiệt xuất, nhà chiến lược thiên tài của cách mạng Việt Nam .

Thắng lợi của cách mạng Việt Nạm trong hơn 80 năm qua là sự hội tụ, kết tinh của nhiều nhân tố nhưng trước hết và trên hết, đó là do Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam .

Không chỉ dừng lại ở việc tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là người truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin vào Việt Nam; trực tiếp thành lập, tổ chức, lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Là nhà chiến lược thiên tài của cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là nhà quân sự lỗi lạc; người sáng lập, giáo dục và rèn luyện Quân đội Việt Nam.

Sự nghiệp cách mạng và hệ tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam, là kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam. Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong hơn 80 năm qua đã chứng minh hùng hồn sức sống kỳ diệu và sức mạnh vĩ đại tư tưởng của Người.

Tại hội thảo, với quan điểm khách quan, khoa học; dựa trên những tài liệu mới, tin cậy, hội thảo tập trung làm rõ một số vấn đề như góp phần nghiên cứu một cách có hệ thống, làm sáng tỏ thêm những giá trị tư tưởng và sự lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cách mạng Việt Nam trên các lĩnh vực đường lối chủ trương về chính trị, quân sự, văn hóa, ngoại giao, vai trò của Đảng cầm quyền, nghiên cứu vận dụng tư tưởng, sự lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Đây cũng là dịp tuyên truyền đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, ý chí độc lập tự chủ; bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, nhất là với thế hệ trẻ; tạo sự thống nhất cao trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; đồng thời phản bác những âm mưu và luận điệu xuyên tạc về cách mạng Việt Nam và tư tuởng Hồ Chí Minh.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 50 tham luận khoa học của các tác giả trong và ngoài quân đội.

Tại phiên khai mạc sáng 27/8, Hội thảo đã nghe báo cáo tham luận của Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân chủng Không quân nhân dân Việt Nam với chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với bộ đội Không quân Việt Nam," và nhà báo Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng văn hóa Trung ương với chuyên đề “Hồ Chí Minh với việc phát huy sức mạnh văn hóa trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.”

Hội thảo cũng đã nghe báo cáo tham luận của các ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Văn Trân, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Hà Nội; Trung tướng Hồng Cư, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cùng nhiều báo cáo khoa học của nhiều nhà khoa học trong và ngoài quân đội./.

Công Hải (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark