29/03/2010 | 11:10:00

Hội thảo về 1000 năm Thăng Long Hà Nội tại Mỹ

Phố cổ Hà Nội. (Ảnh minh họa: Internet)

Hội thảo “Hà Nội: Nghìn năm bên bờ sông Hồng” đã được tổ chức ngày 28/3 tại thành phố Philadelphia, Mỹ, trong khuôn khổ hội nghị hàng năm của Hội Nghiên cứu châu Á.

Tại cuộc hội thảo, ông Trương Quang Học, Đại học quốc gia Hà Nội, Trưởng ban biến đổi khí hậu của Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, thuyết trình về 1000 năm phát triển của Hà Nội dưới góc độ sinh thái.

Ông cho rằng với tư cách một bộ phận của nền văn minh lúa nước sông Hồng, sông hồ là đặc trưng lớn nhất của Hà Nội, nhưng số lượng hồ của Hà Nội đã giảm mạnh từ khoảng 600-750 hồ đầu thế kỷ 20 xuống chỉ còn 44 hồ năm 2002.

Diện tích mặt nước sông hồ Hà Nội đã bị thu hẹp và hầu hết bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân và đe dọa khả năng phát triển bền vững của Thủ đô.

Ông cho rằng sông hồ gắn liền với lịch sử phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của Hà Nội và nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của Hà Nội nói riêng và đồng bằng sông Hồng nói chung.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN sau hội thảo, ông Trương Quang Học cho rằng khi chọn địa điểm của Hà Nội ngày nay làm thủ đô, Vua Lý Công Uẩn đã nhìn thấy ở đây sự hội tụ của nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội.

Quyết định dời đô là quyết định chiến lược, tạo điều kiện cho đất nước phát triển nhanh chóng trong những thế hệ tiếp theo. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển, nhưng vấn đề bảo vệ môi trường chưa được chú ý thỏa đáng.

Ông cho rằng với Hà Nội mở rộng, Thủ đô đang có điều kiện giải tỏa những vướng mắc về hệ sinh thái và cải tạo hệ thống sông hồ mà trong khuôn khổ của Hà Nội cũ khó có thể xử lý được. Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi các nhà quy hoạch phải tính tới yếu tố sinh thái và bảo vệ môi trường trong quy hoạch phát triển lâu dài và bền vững cho Hà Nội.

Bà Chu Tuyết Lan, Viện Hán Nôm, giới thiệu lịch sử phát triển của Thăng Long Hà Nội qua các thời kỳ. Bà cho biết tuy thủ đô của Việt Nam bị thay đổi nhiều lần, nhưng Hà Nội vẫn luôn là trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của cả nước.

Bà Phan Phương Thảo, Đại học quốc gia Hà Nội, giới thiệu về phố cổ Hà Nội giai đoạn giữa thế kỷ 20. Thông qua những nghiên cứu chi tiết về hai phố Hàng Buồm và Hàng Bạc, bài thuyết trình của bà đã phác họa những đặc điểm riêng của khu phố cổ, cũng như những thay đổi về diện mạo của phố cổ qua các thời kỳ.

Bài thuyết trình của nhà nghiên cứu độc lập Trương Huyền Chi lại nói về những thay đổi về ngôn ngữ, nếp sống và văn hóa của người Hà Nội và người gốc Hà Nội di cư tới những địa phương khác hay ra nước ngoài.

Mỗi bài thuyết trình nói về một khía cạnh khác nhau của Hà Nội, nhưng tất cả đã góp phần tái hiện những nét riêng có của Thăng Long Hà Nội qua một nghìn năm phát triển. Hội thảo đã góp phần giới thiệu Hà Nội với các nhà nghiên cứu nước ngoài đúng vào dịp thủ đô kỷ niệm 1.000 năm tuổi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark