20/10/2009 | 14:54:00

Hơn 20 nghệ sĩ hội tụ trong ánh sáng nghệ thuật

Nghệ sĩ Đào Anh Khánh - tổng đạo diễn dự án Dòng chảy ngàn năm. (Ảnh: TT&VH)

Chiều qua 19/10, nghệ sĩ Đào Anh Khánh cùng một số nghệ sĩ khác thuộc dự án nghệ thuật đương đại Dòng chảy ngàn năm đã giới thiệu với báo chí về sự kiện đầu tiên của dự án nghệ thuật đương đại này mang tên Hội tụ ánh sáng.

Sự kiện này sẽ diễn ra từ 30/10 đến 1/11 tại hai bờ đê đường Ngọc Thụy, Long Biên (dài 600m) thuộc tổ 18,19 phường Ngọc Thụy và 5.000m2 thuộc studio Anh Khánh.

Tham gia Hội tụ ánh sáng gồm 20 nghệ sĩ thị giác (trong đó có 18 nghệ sĩ thị giác sinh ra tại Hà Nội, 1 của Italy, 1 của Canada) và 4 nghệ sĩ âm thanh.

Đây là sự kiện tập trung nhiều nghệ sĩ tiên phong đã có đóng góp trong sự phát triển đối với nghệ thuật Việt Nam. Đó là họa sĩ Đặng Thị Khuê với tác phẩm tái hiện Hà Nội 12 ngày đêm chống chiến tranh phá hoại bằng B52 của Mỹ được thể hiện trên không gian của một đường hầm hình chữ A (dài 20m, cao 7m).

Họa sĩ Nguyễn Bảo Toàn với 300 bức tượng hình người có chữ thật, có ánh sáng bên trong, được sắp đặt bay lượn trên không gian sườn đê dài hơn 200m tạo nên không khí thăng hoa lộng lẫy đón mừng ngày Hà Nội tròn 1.000 năm tuổi.

Họa sĩ Quách Đông Phương với hàng trăm biểu hiện ánh sáng phản ánh một đô thị đang phát triển. Họa sĩ Lê Quảng Hà với chân dung tự họa với thiết bị công nghiệp gắn liền với cơ thể bay quanh mình như hình chim, cá... và nhà điêu khắc Đinh Gia Lê với 4 vành xe đạp gắn mica đa diện...

Đặc biệt là nghệ sĩ Đào Anh Khánh với tác phẩm "Dấu ấn thời gian", gồm 12 chiếc lá có chiều cao 4m, với 4 sắc màu của 4 mùa tỏa ánh sáng lộng lẫy, trước mỗi chiếc lá là gương mặt người Hà Nội được chiếu sáng để người xem cảm nhận dấu ấn tinh thần về văn hóa, trí tuệ, tình cảm... của người xem, có thể được tham gia vào tác phẩm này.

Với các tác phẩm sắp đặt có quy mô lớn này, các nghệ sĩ muốn góp phần để kỷ niệm cho Hà Nội nhân dịp 1.000 năm tuổi, đồng thời thúc đẩy bước phát triển mới cho nghệ thuật đương đại Việt Nam.

Hiện nay, tại Studio Anh Khánh, các nghệ sĩ đang khẩn trương thực hiện các tác phẩm của mình./.

(TT&VH/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark