12/05/2010 | 11:35:00

Hơn 40 năm sưu tầm tranh, ảnh, tài liệu về Bác Hồ

Ông Đào Thông giới thiệu bộ sưu tầm về Bác Hồ cho học sinh trường Tiểu học số 2-Bảo Ninh, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: Ngọc Châu/Vietnam+)

Cứ vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ, tại ngôi nhà của người cựu chiến binh Đào Thông ở 134-Nguyễn Thị Định-Sa Động-Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình lại đông vui hẳn lên.

Trong những ngày này, những cựu chiến binh và các cháu học sinh trường Tiểu học số 2-Bảo Ninh quây quần tại nhà ông Đào Thông để được nghe ông giới thiệu tỷ mỉ về những bức ảnh, bức tranh, những tài liệu về đời hoạt động của Bác Hồ mà ông đã dày công sưu tầm đưa vào từng tập sách trong hơn 40 năm qua.

Ông Đào Thông năm nay 59 tuổi. Năm 1969- đúng vào dịp Bác Hồ qua đời, ông là cán bộ y tế của tỉnh Quảng Bình được cử sang tỉnh Savanakhet của Lào giúp bạn phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trở về nước, tháng 8/1971, ông lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên và tham gia chiến dịch giải phóng Trị Thiên Huế. Đến tháng 6 năm 1976, ông được xuất ngũ trở về công tác tại bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho đến bây giờ.

Với tình yêu thương Bác vô hạn, ngày từ năm 1969, khi còn ở Lào, ông Đào Thông đã mang trong mình một hoài bão lớn là sẽ tiến hành sưu tầm tranh, ảnh và những bài viết về Bác đăng trên sách, báo lưu giữ lại làm thành “Tài sản”riêng của bản thân và gia đình."

Tính từ đó đến nay, ông đã sưu tầm được hơn 1.000 bức ảnh, bức tranh và hàng ngàn bài viết về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ; hoàn thành xong tập một bao gồm những bức ảnh, bức tranh và những bài viết sinh động về Bác đã được chọn lọc công phu và sắp xếp theo năm tháng. Hiện ông đang tiến hành sưu tầm đưa vào tập hai về chân dung và sự nghiệp cao cả của Người.

Ngắm nhìn những bức ảnh về Bác, cựu chiến binh Lại Tấn Phú 70 tuổii xúc động đánh giá cao giá trị việc làm của ông Đào Thông. Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa chính trị sâu sắc, thiết thực giúp ích cho mọi người thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.”

Các cháu học sinh lớp 5.1 của Trường Tiểu học số 2 Bảo Ninh thì coi tập sách ảnh, tranh và bài viết về Bác Hồ của ông Đào Thông sưu tầm là vốn tư liệu quý để học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết những bức tranh, bức ảnh và những bài báo viết về Bác Hồ mà ông Đào Thông sưu tầm là vốn tư liệu quý không chỉ của gia đình ông mà còn là nơi để nhà trường làm tài liệu tổ chức các buổi ngoại khóa cho các em học sinh.

Bộ sưu tập mà ông Đào Thông mang tới lễ kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam do tỉnh Quảng Bình tổ chức vừa qua cũng đã gây nhiều ngạc nhiên và xúc động cho những người tham dự lễ./.

Ngọc Châu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark