31/07/2020 | 10:19:00

Hơn 40.500 tỷ đồng đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội-Hoàng Mai

Hà Nội dự kiến sẽ có nhiều tuyến đường sắt đô thị nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Nếu được thông qua, dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội-Hoàng Mai sẽ có tổng mức đầu tư hơn 40.500 tỷ đồng và dự kiến vận hành từ tháng 1/2028.

Đây là nội dung Tờ trình của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tới Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.

Theo nội dung Tờ trình, sơ bộ tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi của nhà tài trợ…

Tờ trình cũng nêu rõ, tiến độ đầu tư bảo đảm thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2030 (theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ). Dự kiến, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án cuối năm 2020; báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối năm 2020 đến 2021; chuẩn bị nguồn vốn vay đàm phán ký hiệp định trong năm 2021; thiết kế kỹ thuật trong năm 2021-2022; lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết bị trong giai đoạn 2022-2027; kiếm tra vận hành chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành từ tháng 1/2028.

Đoạn tuyến chính của dự án dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57km, đoạn đi trên mặt đất dài 0,08km. Diện tích đất xây dựng công trình tổng cộng 34,2ha, diện tích cần giải phóng mặt bằng là 11,3ha.

Phương án hướng tuyến cụ thể tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Kim Ngưu-Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở). Tuyến đường sắt đô thị này đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trung, Hoàng Mai.

Về hệ thống vé, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai được sử dụng chung hệ thống với tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, khi khai thác sẽ trở thành tuyến đường sắt đô thị đồng nhất và hoạt động liên tục từ Nhổn đến Hoàng Mai.

Tùy theo giai đoạn khai thác, tải trọng đoàn tàu giờ cao điếm đảm nhận là khác nhau, dự kiến năm 2030 phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày, sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hànhkhách/ngày.

Phía Hà Nội cũng khẳng định quy mô, năng lực phục vụ của dự án cơ bản phù hợp với quy hoạch, tương đồng với quy mô tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đang được triến khai xây dựng, bảo đảm tính thống nhất trong việc khai thác, vận hành của toàn tuyến đường sắt đô thị số 3.

“Khi tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai đi vào hoạt động, việc vận hành khai thác sẽ kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác,” lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho hay./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark