31/07/2020
|
10:19:00
Hơn 40.500 tỷ đồng đầu tư đường sắt đô thị ga Hà Nội-Hoàng Mai
|
Hà Nội dự kiến sẽ có nhiều tuyến đường sắt đô thị nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Nếu được thông qua, dự án đường
sắt đô thị ga Hà Nội-Hoàng Mai sẽ có tổng mức đầu tư hơn
40.500 tỷ đồng và dự kiến vận hành từ tháng 1/2028.
Đây là nội dung Tờ trình của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tới Thủ
tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến
đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai.
Theo nội dung Tờ trình, sơ bộ tổng mức đầu tư ước tính là 1.752,78
triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu
đãi của nhà tài trợ…
Tờ trình cũng nêu rõ, tiến độ đầu tư bảo đảm thời gian thực hiện dự
án từ năm 2020-2030 (theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của
Thủ tướng Chính phủ). Dự kiến, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự
án cuối năm 2020; báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối năm 2020 đến 2021;
chuẩn bị nguồn vốn vay đàm phán ký hiệp định trong năm 2021; thiết kế kỹ
thuật trong năm 2021-2022; lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết
bị trong giai đoạn 2022-2027; kiếm tra vận hành chạy thử vào cuối năm
2027 và vận hành từ tháng 1/2028.
Đoạn tuyến chính của dự án dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là
8,13km, đoạn hầm hở dẫn dài 0,57km, đoạn đi trên mặt đất dài 0,08km.
Diện tích đất xây dựng công trình tổng cộng 34,2ha, diện tích cần giải
phóng mặt bằng là 11,3ha.
Phương án hướng tuyến cụ thể tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang
Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Kim Ngưu-Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi
song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau
vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động,
Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (phía sau, sát Trạm bơm Yên
Sở). Tuyến đường sắt đô thị này đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trung,
Hoàng Mai.
Về hệ thống vé, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến
Hoàng Mai được sử dụng chung hệ thống với tuyến đường sắt đô thị số 3,
đoạn Nhổn-ga Hà Nội, khi khai thác sẽ trở thành tuyến đường sắt đô thị
đồng nhất và hoạt động liên tục từ Nhổn đến Hoàng Mai.
Tùy theo giai đoạn khai thác, tải trọng đoàn tàu giờ cao điếm đảm
nhận là khác nhau, dự kiến năm 2030 phục vụ khoảng 124.000 hành
khách/ngày, sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hànhkhách/ngày.
Phía Hà Nội cũng khẳng định quy mô, năng lực phục vụ của dự án cơ bản
phù hợp với quy hoạch, tương đồng với quy mô tuyến đường sắt đô thị thí
điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga
Hà Nội đang được triến khai xây dựng, bảo đảm tính thống
nhất trong việc khai thác, vận hành của toàn tuyến đường sắt đô thị số
3.
“Khi tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai đi
vào hoạt động, việc vận hành khai thác sẽ kết nối với các tuyến đường
sắt đô thị khác,” lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà
Nội cho hay./.
Việt Hùng (Vietnam+)