17/10/2018 | 15:41:00

Hơn 95% chủ hộ cho thuê nhà ở Hà Nội cam kết bán điện theo quy định

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Đức Duy/Vietnam+)

Ở Hà Nội, trên 95% các chủ hộ thuê nhà đã ký cam kết với ngành điện sẽ áp giá bán điện theo đúng giá Nhà nước quy định. Tương tự, Cục Điều tiết điện lực cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố khác từ nay đến khi thông tư mới có hiệu lực, sẽ ký cam kết này với ngành điện để thông qua đó người thuê nhà sẽ được mua điện với giá điện theo nhà nước quy định.

Đây là thông tin do Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) ông Nguyễn Anh Tuấn đưa ra tại phiên họp báo do Bộ Công Thương tổ chức chiều 17/10, tại Hà Nội.

Người thuê được hưởng đúng giá quy định

Nói thêm về quy định mới này, theo ông Tuấn, vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 25 sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư 16, trong đó có quy định chi tiết hơn về áp giá bán điện cho người thuê nhà.

Cụ thể, đối với người thuê nhà đã là hộ gia đình, trong Thông thư 16 quy định rõ, các hộ thuê nhà được giao như mức sử dụng điện như hộ gia đình thông thường. Trong khi, thông tư 25 bổ sung thêm trong trường hợp các cá thể không phải hộ gia đình, chủ nhà cho thuê chưa xác định số người thì áp dụng biểu giá mức điện bậc 3.

"Nếu xác định được số người trong nhà thuê, căn cứ vào số người, bên cung cấp điện sẽ căn cứ vào đó cấp mức sử dụng điện. Với quy định mới này sẽ tạo điều kiện khắc phục được khó khăn," ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian đầu, khi bên chủ nhà cho thuê chưa xác định được số người cho thuê, chưa xác định mức sử dụng điện, điều này khắc phục được tình trạng số chủ thuê nhà đã thu tiền điện của người thuê nhà ở mức giá cao. Hơn nữa, với quy định mới này, người thuê nhà sẽ được hưởng mức giá điện theo đúng quy định.

Đại diện Cục Điều tiết điện lực cũng khẳng định thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã tuyên truyền, đăng tải Thông tư trên các thông tin đại chúng, gửi các Sở Công Thương để thông báo rộng rãi đến các đơn vị điện lực trên địa bàn.

Cùng với đó, phía Bộ Công Thương cũng chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra các công ty điện lực các tỉnh, thành phố, phối hợp các đơn vị bán lẻ điện của các thành phần kinh tế, tổ chức phổ biến rộng rãi, ký cam kết của các gia đình, chủ hộ cho thuê nhà.

Cứ 4 người được tính là một hộ

Theo thông tư 25/2018/TT-BCT, của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện có hiệu lực từ ngày 26/10, Bộ Công Thương bổ sung thêm nội dung áp dụng giá bán điện đối với khu đô thị, chung cư cao tầng.

Theo đó, đối với khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý trong thời gian chờ bàn giao lưới điện và khách hàng sử dụng điện, hai bên mua, bán điện căn cứ theo tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt và sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện cho các mục đích ngoài mục đích sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp) làm cơ sở áp dụng giá bán điện.

Riêng với điện năng sử dụng cho mục đích sinh hoạt, áp dụng giá bán điện theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện sinh hoạt (căn cứ theo mục đích sử dụng điện thực tế, hợp đồng mua bán nhà, biên bản bàn giao căn hộ, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn).

Thông tin về việc này, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, Thông tư này cũng nêu rõ, các trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê nhà có thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, nếu chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 từ 101-200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại côngtơ.

Ngoài ra, chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn.

Đáng chú ý, cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Cụ thể, 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.

Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện./.

Đức Duy (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark