23/08/2016 | 19:20:00

Huyện Thanh Trì nỗ lực phấn đấu lên quận vào năm 2020

Tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với huyện Thanh Trì ngày 23/8, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương đã đề nghị thành phố có cơ chế hỗ trợ để Thanh Trì phấn đấu lên quận vào năm 2020.

Theo báo cáo 7 tháng đầu 2016, tổng giá trị sản xuất của toàn huyện Thanh Trì tăng 8,3%, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 91% so với dự toán thành phố giao (tăng 41% so với cùng kỳ 2015).

Công nghiệp – xây dựng, thương mại - dịch vụ tuy gặp khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng khá. Tính đến hết năm 2015, cả 15/15 xã của huyện đã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, hiện đang tập trung hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Là huyện ven đô phía nam thành phố đang có tốc độ đô thị hóa nhanh và nằm trong khu vực phát triển mở rộng đô thị trung tâm tuy nhiên, theo ông Trần Văn Khương, kinh tế Thanh Trì vẫn còn nhiều khó khăn, chưa phát huy được hết tiềm năng của địa phương.

Vì vậy, huyện Thanh Trì đề nghị thành phố có cơ chế đặc thù để lại cho huyện các nguồn tiền sử dụng đất và nguồn thu từ đất khác để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

Đồng thời, cũng đề nghị thành phố quan tâm, tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị để phấn đấu đến năm 2020, Thanh Trì sẽ đạt mục tiêu phát triển thành quận.

Cụ thể, huyện đề nghị Thành phố bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Thanh Trì với huyện Thanh Oai (dự án đường liên xã Tả Thanh Oai – Đại Áng – Liên Ninh) đã được phê duyệt nhằm kết nối giao thông giữa 2 huyện tạo thuận lợi phát triển kinh tế; bố trí đủ vốn để hoàn thành dự án Cải tạo nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Thanh Trì trong năm 2017; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án theo hình thức BT trên địa bàn huyện,…

Với những đề xuất của huyện Thanh Trì, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trong quá trình phấn đấu lên quận, trước hết huyện Thanh Trì phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố để rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, có vấn đề vướng mắc cần kịp thời đề xuất thành phố giải quyết.

Huyện Thanh Trì cần đánh giá đúng thực tế kinh tế - xã hội vì là địa phương có xuất phát điểm thấp nên cần phải nỗ lực chớp thời cơ để phát triển hiệu quả. Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, những năm gần đây huyện Thanh Trì đã có những chuyển biến mạnh mẽ đạt kết quả đáng mừng, là một trong những huyện đứng đầu thành phố về xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, huyện vẫn còn nhiều khó khăn mà nguyên nhân lớn nhất là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vì vậy, huyện cần quan tâm đến tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp và tăng cường mở rộng các vùng sản xuất chuyên canh.

Đặc biệt, sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương trong việc quản lý, thiết kế kênh phân phối để hỗ trợ người nông dân là vô cùng quan trọng. Vệ sinh môi trường là vấn đề huyện Thanh Trì cần quản lý chặt chẽ, bởi trên địa bàn hiện có 2 công trình đang phải di dời là nghĩa trang Văn Điển và nhà máy phân lân Văn Điển.

Trong quá trình thực hiện cần đảm bảo tính khoa học, hợp lý, phù hợp với nguyện vọng nhân dân. Bí thư Thành ủy Hà Nội nhận định, cơ cấu kinh tế của Thanh Trì trong 5 năm tới vẫn sẽ là công nghiệp – dịch vụ - nông nghiệp, trong đó cần tăng dần tỷ trọng ngành dịch vụ. Thanh Trì phải nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, thường xuyên thực hiện kiểm tra, đánh giá để kịp thời điều chỉnh./.


(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark