08/10/2020
|
09:57:00
Khách sạn cách ly trả phí: Gian nan chiều lòng các ‘thượng đế’
|
Đưa công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN) |
Sau nhiều tháng “cửa đóng then cài,” một số đường bay thương mại tới
Việt Nam đã được “bật đèn xanh” trở lại, mang theo các chuyên gia và lao
động kỹ thuật cao người nước ngoài, người Việt ở nước ngoài về nước…
Song, số chuyến bay còn rất nhỏ giọt, mới có hai chuyến từ Hàn Quốc
trong tháng Chín của Vietnam Airlines và Vietjet
Air.
Theo quy định của Chính phủ, hành khách trên các chuyến bay thương
mại buộc phải thực hiện cách ly tại các khách sạn có trả phí. Do đó, số
khách này muốn nhập cảnh, yêu cầu trước tiên là phải đăng ký cách ly ở
một khách sạn trong chuỗi khách sạn được chỉ định.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức phí cách ly cho 14 ngày tại khách
sạn lên tới 40-50 triệu đồng như hiện nay là quá cao. Cá biệt có trường
hợp hàng chục khách rủ nhau “bùng” khi được đưa về khu cách ly chỉ vì
không chấp nhận phải chi trả số tiền lớn.
Vì sao xảy ra cơ sự và cách giải quyết vấn đề tương tự cho những hành
khách trên các chuyến bay thương mại về sau thế nào cho “êm”?
Vì sao phải trả phí cách ly cao?
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận Tải, trước mắt sẽ mở các đường
bay sẽ theo lộ trình và thứ tự ưu tiên. Các nước được ưu tiên sẽ là các
địa bàn kiểm soát dịch tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan
(Trung Quốc), Lào, Campuchia…
Hiện tại, với các địa bàn Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan,
Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra phương án 1-2 chuyến bay/tuần.
Tuy nhiên, sau khi Vietnam
Airlines có chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam ngày 26/9,
Vietjet Air ngày 30/9 thì thông tin mới nhất từ Bộ này là kế hoạch đang
phải dừng để thống nhất lại quy trình chặt chẽ hơn, thống nhất lại giá
vé, chi phí cách ly… với người nhập cảnh.
Trong đó, vấn đề giá cách ly ở các khách sạn có trả phí đang được
quan tâm. Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn đã có
36 khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung có thu phí, trong đó
thành phố đã phê duyệt 15 khách sạn, với công suất sử dụng khoảng hơn
42%. Đặc biệt, có những khách sạn đã sử dụng 100% công suất như Mường
Thanh Xa La (quận Hà Đông). Hiện còn 21 khách sạn đang chờ thành phố phê
duyệt.
InterContinental Hanoi Westlake (quận Tây Hồ, Hà Nội) dành quỹ 60
phòng, áp dụng giá từ 3,5-4 triệu đồng/ngày bao gồm nhiều dịch vụ nhưng
chưa tính phí bữa ăn cho khách. Mức giá tối thiểu 14 ngày cách ly tại
“khu đảo” của khách sạn là 49 triệu đồng.
Một phòng khách sạn
Holiday Inn, TP HCM được bố trí làm nơi cách ly tập trung với những
khách từ các chuyến bay thương mại quốc tế về Việt Nam. (Ảnh:
CTV/Vietnam+)
Còn Crown Plaza Hà Nội đang áp dụng giá phòng 6,7 triệu đồng/2
người/ngày với 3 bữa ăn, 4 món đồ giặt là, đã có thuế phí đến hết năm
2020.
Như vậy, khách phải trả tối thiểu 42 triệu đồng cho 14 ngày cách ly.
Mức giá này có thể dao động tùy hình hình khách và diễn biến dịch bệnh.
Thời gian qua đã có gần 100 khách Hàn Quốc lưu trú tại đây.
Tuy nhiên, không phải hành khách nào về Việt Nam cũng tuân thủ quy
định cách ly.
Đáng kể nhất là trường hợp chuyến
bay thương mại đưa 158 hành khách trở về trên chuyến bay
VJ963 từ Incheon (Hàn Quốc) đến sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí
Minh ngày 30/9 vừa qua. Hầu hết các hành khách trên chuyến bay đã không
đồng ý với mức giá cách ly khoảng 100USD/ngày tại khách sạn như cam kết
ban đầu.
Chỉ có 3 hành khách trên chuyến bay này tuân thủ, một số người phản
đối quyết liệt mức giá của khách sạn để được về các khu cách ly tập
trung miễn phí, gây mất trật tự sân bay buộc các cơ quan chức năng phải
vào cuộc.
Sau đó, 43 hành khách đồng ý về khách sạn cách ly trả phí với mức 1,2
triệu đồng/ngày. Đến khi về khách sạn họ lại đổi ý, yêu cầu cách ly
chung 4 người/phòng để giảm chi phí. Mọi thỏa thuận sau đó bất thành,
khiến các sở ban, ngành có liên quan được phen “toát mồ hôi hột” mới dàn
xếp ổn thỏa cho toàn bộ đoàn khách. Và, tất nhiên, chẳng ai trong số
các “thượng đế” vừa phản đối kia chịu ở khách sạn giá cao.
Lý giải về mức chi phí cách ly cao, quản lý một khách sạn trên địa
bàn Thủ đô cho hay, để tham gia công tác cách ly tập trung đòi hỏi nguồn
lực lớn, không chỉ về nhân lực phải phục vụ riêng 24/24 giờ, mà cả
những chi phí liên quan tới cơ sở vật chất, đội ngũ hậu cần, đảm bảo y
tế phòng dịch cho cả người cách ly và nhân viên phục vụ…
Bởi những quy định và tiêu chuẩn phục vụ phòng chống dịch rất cao,
nên chi phí ở cách ly tại khách sạn không thể như giá phòng lưu trú
thông thường.
Thu phí trước khi bay?
Sau lùm xùm liên quan đến chi phí cách ly
của chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam vừa nêu trên, nhiều chuyên gia
cho rằng các hãng hàng không cần xây dựng quy trình chặt chẽ hơn.
Do chuyến bay thương mại tính chất hoàn toàn khác chuyến bay giải cứu
nên cũng cần xem xét đến việc thu trước các khoản phí liên quan như phí
xét nghiệm, một phần phí lưu trú khách sạn, phí vận chuyển…
Phun khử khuẩn tại sảnh
khách sạn để phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Trả lời vấn đề này, phía các hãng hàng không thẳng thắn cho biết họ
không liên quan đến vấn đề chi phí cách ly, việc của họ là bán vé cho
những khách hàng được phép nhập cảnh. Những chi phí khác sau khi nhập
cảnh, là do địa phương cùng với cơ sở cung cấp dịch vụ chịu trách
nhiệm.
Trên thực tế, các khách sạn
cách ly trả phí hiện nay hầu hết không có quy định bắt buộc phải trả
trước phí cách ly (hoặc một phần) rồi mới được nhận phòng. Như thông tin
từ InterContinental Hanoi Westlake cho biết, khách sạn không thu tiền
trước của khách cách ly, mà tùy vào gói phòng khách mua có thể phải trả
trước một số hạng mục nhưng con số này không đáng kể.
Điều đáng nói, thời gian tới khi các chuyến bay thương mại quốc tế
được kết nối lại nhiều hơn, người chuẩn bị nhập cảnh cần được thông tin
đầy đủ các chính sách, quy định của Việt Nam trong phòng chống dịch để
hiểu và chấp hành nghiêm túc.
Đặc biệt, với một số vướng mắc hiện nay, nhất là chi phí cách ly tại
khách sạn, Bộ Giao thông Vận tải đang cùng các bộ, ngành tiếp tục bàn
bạc để thống nhất cùng các đơn vị lưu trú tại địa phương trong thời gian
tới.
Mặc dù đã tổ chức thành công chuyến bay thí điểm đưa hành khách từ
Hàn Quốc về Hà Nội ngày 25/9, nhưng một lãnh đạo của hãng hàng không
quốc gia, cho biết hãng vẫn sẽ triển khai nhiều phương án để thống nhất
quy trình đưa khách về an toàn.
Hãng cũng tích cực truyền thông cho hành khách quy định muốn mua vé
máy bay về Việt Nam phải đặt khách sạn trước, giấy tờ xét nghiệm phải
đầy đủ... Và mỗi hành khách khi mua vé đều được tư vấn những quy định
cách ly ở khách sạn có thu phí, từng mức giá cụ thể để khách chọn lựa
trước khi mua vé về.
Khách sạn cổ kính
nhất Thủ đô cũng dành quỹ phòng ở khu riêng biệt cho khách cách ly.
(Ảnh: CTV)
Tuy dịch bệnh COVID-19 đang được kiểm soát tốt trong nước nhưng tiếp
tục diễn biến khó lường ở khắp nơi trên thế giới, bởi vậy những nỗ lực
không chỉ cần đến từ phía các doanh nghiệp, hãng hàng không và các Sở,
ban, ngành liên quan mà còn cần sự đồng lòng của từng cá nhân trên hành
trình trở về dải đất hình chữ S.
Để sớm nối lại nhiều hơn các chặng bay thương mại quốc tế, nhằm đảm
bảo mục tiêu kép chống dịch và phát triển kinh tế, điều quan trọng là
hãy cùng nhau tuân thủ đầy đủ các quy định về cách ly an toàn, đảm bảo
kiểm soát dịch bệnh cho người nhập cảnh và cả cộng đồng./.
Giá cho một gói cách ly ở khách sạn cao cấp ở Việt Nam khoảng 25-40
triệu đồng tùy loại phòng, trung bình khoảng 2,2 - 2,5 triệu đồng/đêm,
phục vụ ba bữa ăn mỗi ngày.
Một số khách sạn 2-3 sao có mức giá cách ly “mềm” hơn, khoảng gần 20
triệu đồng/gói/người.
M.Mai (Vietnam+)