26/08/2010 | 15:51:49

Khai phá tiềm năng du lịch sinh thái Ba Vì

Đỉnh Vua trên dãy núi Ba Vì. (Nguồn: VOV)

Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nội và Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội sẽ xây dựng tour mẫu du lịch sinh thái Ba Vì và giới thiệu vào trung tuần tháng Tám.

Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nội (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội) vừa tổ chức khảo sát một loạt điểm du lịch tại huyện Ba Vì nhằm liên kết xây dựng chương trình du lịch sinh thái.

Ba Vì là một trong hai điểm du lịch sinh thái nổi bật của Thủ đô Hà Nội. Khác với Sóc Sơn, Ba Vì có một ưu thế nổi bật với Vườn quốc gia Ba Vì, một trong sáu vườn quốc gia với mức độ đa dạng sinh học cao.

Tuy mấy năm gần đây lượng khách đến đây năm sau tăng hơn năm trước từ 10-15% nhưng hoạt động du lịch vẫn mang tính tự phát và phục vụ chủ yếu khách du lịch nội địa.

Cần khắc phục sự tự phát và thiếu chiều sâu

Ông Trần Thành Công, Phó giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist nhận xét, khách đến Ba Vì chủ yếu đi trong ngày và tự tổ chức đi là chính.

Có thể phân chia thành 2 luồng khách rõ rệt: khách cao cấp đến các resort thường đi theo kiểu gia đình, công ty tổ chức và khách bình dân chủ yếu là học sinh, sinh viên, thanh niên và người dân quanh vùng đến du lịch tâm linh kết hợp du lịch sinh thái.

Chính vì vậy, các khu du lịch tại Ba Vì đang đầu tư theo 2 hướng là resort cao cấp phục vụ nghỉ dưỡng và khu du lịch với mức giá vừa phải.

Tuy nhiên, khi đã xác định du lịch sinh thái là nền tảng, các khu du lịch cũng không nên bê tông hóa nhiều hạng mục, phá vỡ cảnh quan và làm phản tác dụng.

Bên cạnh đó, thái độ phục vụ khách cũng khiến nhiều khu du lịch mất lợi thế cạnh tranh với các điểm du lịch khác đang nổi lên.

Đồng quan điểm này, chị Hồng Nhung, đại diện Công ty du lịch Đại dương xanh cho rằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch là cần thiết nhưng cần tránh bê tông hóa tràn lan.

Đồng thời, các khu du lịch cần đầu tư chiều sâu để trở thành nơi giáo dục về môi trường thiên nhiên.

Đại diện Công ty du lịch DreamViet cho rằng hiện Vườn quốc gia Ba Vì đang là tâm điểm của du lịch sinh thái của cả vùng nhưng khai thác du lịch mới chỉ dạng tài nguyên sẵn có, chưa vào bề sâu. Khách đến đây du lịch theo kiểu sinh thái mới chỉ “hít khí trời trong lành”, chưa có những hướng dẫn cụ thể về thảm thực vật đa dạng ở đây.

Vườn quốc gia Ba Vì có thể bố trí hướng dẫn viên giới thiệu về sự đa dạng sinh học ở đây và hoàn toàn có thể làm theo cách làm của Vườn quốc gia Cúc Phương.

Ngoài ra, Vườn quốc gia Ba Vì cần bổ sung các dịch vụ như đi xe đạp địa hình, vui chơi thể thao… mới có thể thu hút khách nước ngoài.

Cần liên kết và đa dạng hóa sản phẩm du lịch

Tour mẫu du lịch sinh thái Ba Vì sẽ sớm được hoàn thiện và giới thiệu vào trung tuần tháng 8/2010.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội cho biết, chương trình khảo sát du lịch sinh thái Ba Vì nằm trong chương trình hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với mục đích tạo sự gắn kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn Ba Vì và kết nối với các doanh nghiệp lữ hành.

Hiện nay, hầu hết các khu du lịch trên địa bàn đang tự quảng bá để thu hút khách nhưng nếu liên kết với lữ hành sẽ phát triển tốt hơn bởi xét góc độ nào đó, công ty lữ hành có vai trò như “đại lý” gom khách cho các điểm du lịch.

Ông Trần Thành Công cho rằng việc khảo sát một loạt tuyến điểm du lịch trên địa bàn Ba Vì rất hữu ích với các doanh nghiệp lữ hành bởi qua đó biết rõ những thế mạnh từng khu du lịch và từ đó tạo ra một tour du lịch hấp dẫn.

Theo đó, chúng ta có thể học cách làm chương trình du lịch homestay (du lịch cộng đồng) và sinh thái của Nhật Bản như thông báo lịch gieo trồng và cập nhật thường xuyên cho du khách để họ có thể tham gia từ quá trình gieo trồng, thu hoạch đến hưởng thụ sản phẩm.

Thực tế, tại Hà Nội, do quá trình đô thị hóa, rất nhiều trẻ em và thanh niên không biết đến nghề nông, môi trường thiên nhiên hoang dã nên Ba Vì hoàn toàn có thể xây dựng một những sản phẩm đặc thù du lịch hấp dẫn thu hút du khách.

Theo anh Phạm Hoàng Tuấn, đại diện Công ty Vietnamtourist tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp lữ hành thiếu thông tin về dịch vụ mới, chính sách giá cả theo mùa vụ. Do đó, các điểm du lịch tại Ba Vì nên có người chuyên trách để quảng bá cũng như có cơ chế hợp tác đồng bộ hơn.

Ông Trương Minh Tiến cho hay, Vườn quốc gia Ba Vì là đơn vị đầu tiên được giao thí điểm dự án “thuê môi trường để làm du lịch.” Thực tế là mô hình này đang mang lại hiệu quả tại khu du lịch Thiên Sơn- Suối Ngà.

Hiện nay, hạ tầng giao thông tuyến đường Láng- Hòa Lạc đang được hoàn thiện và hạ tầng về lưu trú cơ bản đáp ứng được nhu cầu sẽ là nền tảng để hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, để lượng khách đến đông và quay trở lại cũng như thu hút được khách quốc tế cần phải có sự đa dạng sản phẩm, cũng như tạo sản phẩm đặc trưng.

Hiện các khu du lịch tại Ba Vì đều có sản phẩm na ná nhau và trùng lặp như: trượt cỏ, bể bơi, đốt lửa trại… Do đó, mỗi khu nên đầu tư một sản phẩm thế mạnh để từ đó tạo sự liên kết, tránh cạnh tranh phá giá.

Sau chuyến khảo sát, Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nội và Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội sẽ xây dựng tour mẫu du lịch sinh thái Ba Vì và giới thiệu vào trung tuần tháng Tám để thu hút khách trong nước và quốc tế./.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark