19/12/2009 | 21:52:00

Khai quật quách đặt quan tài của vua Lê Dụ Tông

Ngày 19/12, tại làng Bái Trạch, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, Sở Văn hóa-Thể Thao và Du lịch Thanh Hóa và Hội đồng họ Lê Việt Nam đã tiến hành khai quật chiếc quách đã từng đặt quan tài của vua Lê Dụ Tông.

Từ năm 1964, khi thi hài vua Lê Dụ Tông được các nhà khảo cổ khai quật và mang về Bảo tàng lịch sử Việt Nam tại Hà Nội để phục vụ nghiên cứu và bảo quản, chiếc quách này vẫn được để lộ thiên (một phần) tại làng Bái Trạch. Khi khai quật lên, chiếc quách này vẫn còn khá nguyên vẹn.

Một quan chức của ngành văn hóa cho biết, cuộc khai quật này nhằm đánh giá lại quy cách, đặc biệt là chất liệu và cách thức để làm chiếc quách của người xưa, từ đó tạo ra sự đồng thuận giữa các bên liên quan trong việc chọn vật liệu và quy trình để xây dựng lăng mộ cho vua Lê Dụ Tông trong thời gian tới.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang tiến hành giải phóng mặt bằng, sửa sang đường giao thông để chuẩn bị cho lễ hoàn táng thi hài Vua.

Dự kiến, việc hoàn táng vua Lê Dụ Tông sẽ diễn ra vào ngày 14/1/2010 (tức ngày 30/11 năm Kỷ Sửu).

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã họp bàn và thống nhất chọn khu vườn nhà anh Đỗ Văn Hải, làng Bái Trạch, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân là nơi tổ chức hoàn táng thi hài vua Lê Dụ Tông-đây là địa điểm trước kia vua Lê Dụ Tông từng an nghỉ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark