14/06/2018
|
10:10:00
Khai thác vượt tải, 2 đường cất hạ cánh ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị vỡ
|
Đường hạ cất cánh 25R/07L. (Ảnh: TTXVN phát) |
Trên 2 đường cất hạ cánh ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội
Bài đã xuất hiện vết hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường
xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Nếu hiện trạng này không sớm được cải tạo,
nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp
trực tiếp đến an toàn bay, có thể phải đóng cửa khai thác 2 đường cất hạ
cánh này.
Đây là một trong những nội dung mà phía Tổng công ty Cảng hàng không
Việt Nam (ACV) báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cải tạo, nâng
cấp đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và
đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài
Cụ thể, đường cất hạ cánh 25R/07L Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B777-300ER hoặc tương đương với
tần suất hoạt động 55.100 lần trùng phục trong 10 năm tính toán trên cơ
sở số liệu dự báo theo quy hoạch Tân Sơn Nhất khai thác tối đa 25 triệu
hành khách/năm.
Theo số liệu thống kê đến tháng Tư vừa qua, tổng số lần trùng phục trên
đường cất hạ cánh 07L/25R quy đổi về máy bay B777-300ER là 126.600 lần,
đã vượt quá số lần trùng phục theo tính toán là 55.100 lần.
Đường 11R/29L(1B) Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và hệ thống đường lăn
được thiết kế với kết cấu mặt đường bê tông xi măng, đảm bảo khai thác
tàu bay B747-400 hoặc tương đương với tần suất hoạt động 10.500 lượt/năm
trong 20 năm tính toán.
Thế nhưng, số liệu thống kê của ACV cho thấy, đến tháng 4/2018, tổng số
lần trùng phục trên đường cất hạ cánh 11R/29L quy đổi về máy bay
B747-400 là 284.200 lần trùng phục đã vượt quá số lần trùng phục theo
tính toán là 210.000 lần
Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài hiện đang
khai thác các chủng loại tàu bay có tải trọng và áp suất bánh hơi
(A350-900, B787-9) lớn hơn so với máy bay tính toán thiết kế ban đầu.
“Việc khai thác vượt tải và vượt tần suất thiết kế đẫn đến xuất hiện hư
hỏng và mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt
vỡ. Tại một số vị trí trên đường cất hạ cánh 11R/29L(1B) và đường lăn
của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có hiện tượng phùi bùn đặc biệt vào
mùa mưa,” lãnh đạo ACV đánh giá.
Phía ACV cũng nhìn nhận, hiện nay, việc vẫn tiếp tục khai thác vượt tải 2
đường cất hạ cánh nêu trên với số làn trùng phục tích lũy ngày càng lớn
vượt xa thiết kế ban đầu dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường ngày
càng trầm trọng.
“Trường hợp không sớm cải tạo, nâng cấp và vẫn tiếp tục duy trì khai
thác 2 đường cất hạ cánh này sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an
toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác 2 đường cất hạ cánh
nêu trên,” lãnh đạo ACV khẳng định.
Chưa kể, phía ACV thừa nhận việc đóng cửa khai thác sẽ tăng thêm áp lực
khai thác cho 2 đường cất hạ cánh còn lại gây ảnh hưởng đến an toàn bay,
đồng thời giảm sản lượng khai thác tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài (tổng
sản lượng tại 2 Cảng năm 2018 dự kiến đạt 64 triệu hành khách, trong đó
tại Tân Sơn Nhất là 38 triệu và Nội Bài là 26 triệu chiếm 63% tổng sản
lượng hành khách của ACV trong năm 2018) ảnh hưởng trực tiếp đến ngành
hàng không và gián tiếp đến kinh tế xã hội của đất nước. Vì vậy, việc
cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh trên là cần thiết và cấp bách.
Nhằm đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho hoạt động khai thác bay tại
hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài gây uy hiếp trực
tiếp đến an toàn bay, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có cơ
chế, giải pháp để ACV sớm có thể đầu tư các dự án nêu trên bằng nguồn
vốn sẵn có của Tổng công ty./.
Việt Hùng (Vietnam+)