29/11/2016
|
14:46:00
"Khai tử" trạm phí Đại Xuyên trên cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình
|
Trạm thu phí Đại Xuyên được khai thác bởi 2 đơn vị nhằm mục đích thu phí cho tuyến cao tốc từ Pháp Vân tới Ninh Bình. (Ảnh: VEC cung cấp) |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vừa có yêu cầu đến
ngày 1/1/2017 phải tiến hành bỏ trạm thu phí Đại Xuyên đồng thời giao
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm trực tiếp triển khai việc này
và phải xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện.
Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị tổ chức thu phí đường cao tốc Cầu
Giẽ-Ninh Bình, theo thống kê từ năm 2011 đến nay, trạm phí Đại Xuyên đã
xảy ra gần 150 lần ùn tắc giao thông.
Đặc biệt, kể từ khi trạm thu phí này được khai thác bởi 2 đơn vị là VEC
và Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thì tình hình ùn tắc tại trạm
phí này nghiêm trọng hơn diễn ra ở cả hai chiều của trạm phí (riêng năm
2015 và sáu tháng năm 2016 là 70 vụ). Các vụ ùn tắc tại trạm thu phí kéo
dài từ 0,3-3km trước trạm thu phí.
Hơn nữa, ông Tuấn Anh cho rằng, tuyến cao tốc chưa đầy 100km mà có liên
tiếp hai trạm thu phí chính là không cần thiết, vì vậy cần bỏ Trạm thu
phí Đại Xuyên để phương tiện đi nhanh, hiệu quả hơn.
Dưới góc độ đơn vị quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục
trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hệ thống thu phí của VEC và
BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ do Công ty Cổ phần phần mềm tự động hóa điều khiển
(Công ty Cadpro) thực hiện nên sẽ giao cho đơn vị này xây dựng phương án
kỹ thuật thu phí chung trên toàn tuyến theo hướng thống nhất dùng một
loại vé điện tử, không dùng vé giấy thông thường như hiện nay.
“Trên cơ sở này, công ty thu phí chung sẽ xây dựng quy trình tổ chức thu
phí toàn tuyến và thực hiện phân chia doanh thu thu phí cho VEC và BOT
Pháp Vân-Cầu Giẽ,” ông Huyện đề xuất.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu trước mắt các đơn vị cần tập trung thực
hiện phân chia doanh thu, quyết toán hai trạm thu phí của nhà đầu tư.
Công ty Cadpro phải trình bày công nghệ về quy trình tổ chức thu phí
toàn tuyến với mục tiêu đảm bảo tính công khai, minh bạch và phải bảo
đảm lợi ích của người dân và doanh nghiệp./.
Trạm thu phí Đại Xuyên được xây dựng tại
km212+315 trên chính tuyến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình là điểm
đầu của dự án nối tiếp với cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ. Trạm phí gồm 15
làn thu phí trong đó có 6 làn vào và 9 làn ra.
Giai đoạn 2011-2015, VEC tổ chức khai thác cả 2 chiều trạm phí phục vụ
cho dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. Từ năm 2015 đến nay, trạm Đại
Xuyên do 2 đơn vị khai thác thực hiện phương thức thu phí với chiều Hà
Nội-Ninh Bình thu xe chạy trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ và phát thẻ đầu
vào tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình. Chiều Ninh Bình-Hà Nội trạm Đại Xuyên tiến
hành thu phí xe chạy trên tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình và phát thẻ đầu vào
tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Việt Hùng (Vietnam+)