10/11/2017 | 16:53:00

Khen thưởng kíp mổ cứu sống mẹ con sản phụ trong 11 phút

Quang cảnh buổi lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 10/11, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định tặng bằng khen cho 6 cá nhân và tập thể Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) vì có thành tích xuất sắc và đột xuất trong việc cứu chữa kịp thời một ca bệnh khó.

Ca bệnh là một sản phụ bị vỡ tử cung đột xuất đã được các bác sỹ cứu sống 2 mẹ con và bảo toàn được tử cung cho sản phụ.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất cho hay, tổng thời gian từ lúc sản phụ vào viện đến khi lên bàn mổ là 11 phút. Ca mổ diễn ra trong 90 phút và thành công ngoài sức tưởng tượng của các bác sỹ. Các chuyên gia đánh giá, đây là thành tích ngoạn mục, xuất sắc cứu sản phụ được các bác sỹ tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện thực hiện thành công.

Tối 6/11, phòng khám cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất tiếp nhận bệnh nhân N.T.T 22 tuổi, có thai 37 tuần, bị đau bụng đột ngột.

Bệnh nhân ở xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội, vào viện trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Qua thăm khám ban đầu các bác sỹ thấy bệnh nhân có dấu hiệu vỡ tử cung.

Ngay lập tức bác sỹ Phạm Phi Long - Trưởng kíp trực ngoại-sản đã hội chẩn khẩn cấp với ban giám đốc, đi đến thống nhất chẩn đoán thai phụ bị vỡ tử cung tự phát.

Nhận định tính mạng sản phụ và thai nhi đang bị đe doạ từng phút, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo mổ cấp cứu khẩn cấp, bệnh nhân được đưa thẳng lên phòng mổ xử trí khẩn trương chua kịp làm bệnh án, xét nghiệm cũng như thủ tục tối thiểu cho một ca mổ cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ Long thấy mặt sau tử cung của bệnh nhân có 2 đường vỡ, ổ bụng ngập máu và nước ối, may mắn thai nhi vẫn còn cử động. Kíp phẫu thuật tiến hành lấy thai ngay, xử trí cấp cứu thai nhi ổn định, đồng thời cố gắng để bảo tồn tử cung vì sản phụ còn rất trẻ, mang thai lần đầu.

Kỹ thuật khâu đường vỡ mặt sau tử cung cho sản phụ là một kỹ thuật khó đặc biệt là với các bác sĩ tuyến huyện. Tuy nhiên các bác sỹ bệnh viện đã thực hiện thanh công.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân và em bé đã ổn định. Khoảng 3-4 ngày tới bệnh nhân sẽ được ra viện./.




Thùy Giang (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark