24/06/2018
|
10:01:00
Khói - Thủ phạm gây TNGT trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
|
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tiềm ẩn và gia tăng nguy cơ tai nạn giao
thông nghiêm trọng nếu không ngăn chặn được tình trạng tập kết, đốt rác
thải hai bên đường và lấn chiếm hành lang an toàn giao thông của
người dân trong thời gian gần đây.
Theo lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt
Nam (VIDIFI), đơn vị đã có các văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh,
thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng có đường cao tốc Hà
Nội-Hải Phòng đi qua, giúp đỡ chỉ đạo các quận, huyện trực thuộc có các
biện pháp ngăn chặn các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường cao
tốc; đặc biệt là các gầm cầu để tập kết nguyên vật liệu, đường gom để sử
dụng trái phép như tập kết, đốt rác thải, đốt rơm rạ gây khói làm ảnh
hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ
tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường cao
tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Đồng thời, VIDIFI đã chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên
Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Công ty Quản lý
kỹ thuật-đơn vị được giao quản lý, khai thác tuyến đường) tăng cường
công tác tuần tra, chủ động cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông trên
đường cao tốc, thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng, cơ quan
quản lý đường gom của các địa phương để phối hợp và đề nghị xử lý.
Mặc dù, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành đã có văn bản chỉ đạo các địa
phương, tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo VIDIFI, tình trạng lấn
chiếm hành lang an toàn đường cao tốc, đường gom để tập kết rác, đốt rác
và đặc biệt sử dụng gầm cầu vào các mục đích bị nghiêm cấm tại các địa
phương chưa được xử lý triệt để, thời gian gần đây còn có dấu hiệu gia
tăng.
Cụ thể, chỉ trong tháng Tư vừa qua đã xảy ra 11 vụ đốt rác tại đường
gom, tháng Năm xảy ra 19 vụ đốt rác tại đường gom gây hư hỏng nghiêm
trọng kết cấu mặt đường gom, một số đoạn tại địa bàn tỉnh Hải Dương và
một số lượng lớn hàng rào lưới B40 của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Vì vậy, để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, hạn chế tối đa các
thiệt hại về người và tài sản cho xã hội và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường
cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, VIDIFI đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban
An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh,
thành phố và chỉ đạo các cơ quan quản lý liên quan nơi có đường cao tốc
Hà Nội-Hải Phòng đi qua thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn các
hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; đốt rác thải gây hư
hỏng kế cấu hạ tầng đường cao tốc, đường gom phục vụ dân sinh.
Bên cạnh đó, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục
nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc tuân thủ các quy định về
bảo vệ kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông đường cao tốc Hà Nội-Hải
Phòng và xử lý nghiêm các hành vi cố tình vi phạm đe răn đe, từng bước
đẩy lùi các vi phạm./.
Việt Hùng (Vietnam+)