10/10/2019
|
14:59:00
Không gian tái hiện giai đoạn 'chuyển mình' của mỹ thuật Việt Nam
|
Hình ảnh lớp hội họa và điêu khắc năm 1930. (Ảnh: Bảo tàng Hà Nội) |
Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội
nửa đầu thế kỷ 20” chính thức khai mạc vào hôm nay (10/10) tại Bảo
tàng Hà Nội.
Trên 200 tư liệu, hiện vật được trưng bày tại đây là những tác phẩm
hội họa, điêu khắc mang đậm dấu ấn sáng tạo của các nghệ sỹ thành danh
từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Trong đó, nổi bật là hai bức phù
điêu trên giảng đường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là trường Mỹ
thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ
Cao Đàm, bộ sưu tập tem do các cựu sinh viên trường Mỹ
thuật Đông Dương sáng tác...
Triển lãm đưa đến cho công chúng cái nhìn toàn cảnh về “giai đoạn
vàng son” (nửa đầu thế kỷ 20) của mỹ thuật Việt Nam. Đây là giai đoạn
“chuyển mình” từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ
thuật hiện đại, tiếp thu những thành tựu của mỹ thuật
phương Tây.
Một trong những dấu ấn quan trọng nhất của mỹ thuật Việt Nam thời kỳ
này là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ
thuật ứng dụng.
“Đó là một ‘cuộc cách mạng’ thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ 20,
phản ánh quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông-Tây. Những thay đổi
này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, điêu khắc mà còn lưu
dấu ấn đậm nét trên các công trình kiến trúc, trang phục…,” đại diện ban
tổ chức cho biết.
Ngoài ra, nhiều hình ảnh, tài liệu về những dấu ấn của trường Cao
đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nơi đào tạo nên nhiều họa sỹ, kiến trúc sư,
nhà điêu khắc tài năng hàng đầu của mỹ thuật hiện đại Việt Nam) cũng
được giới thiệu tại triển lãm.
Một trong những tác phẩm được giới thiệu tại
triển lãm. (Ảnh: BTC)
Triển lãm “Mỹ
thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội nửa đầu
thế kỷ 20” là sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày
Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019). Dự kiến, chương trình kéo dài
đến hết ngày 15/3/2020./.
An Ngọc (Vietnam+)