21/08/2015 | 17:38:00

Kiểm tra đột xuất các lò sản xuất bánh Trung thu ở Hoài Đức

Dây chuyền sản xuất bánh Trung thu. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Ngày 21/8, Đội Quản lý thị trường số 24 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Qua kiểm tra thực tế, ông Tô Sơn Hồng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 24 cho biết, dù hơn 1 tháng nữa mới đến tết Trung thu nhưng hiện các cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Hoài Đức đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu ​phục vụ cho sản xuất.

Về đáp ứng các điều kiện kinh doanh, theo ông Hồng, dù là các hộ cá thể nhưng năm nay ý thức của các chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn đã được nâng cao, nguồn nguyên liệu đầu vào đều mua từ các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Bên cạnh đó, về cơ sở vật chất, nhà xưởng được bố trí sạch sẽ, nhãn mác của sản phẩm cũng đảm bảo yêu cầu theo quy định của Nghị định 89/CP.

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường trong những ngày tới đây, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 24 cho biết, sẽ thường xuyên cử cán bộ bám sát địa bàn, tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất bánh trung thu, cũng như lấy mẫu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Hồng cũng lưu ý các cơ sở cần phải có kho riêng để bảo quản nguyên liệu. Đối với khay đựng cần phải inox hóa toàn bộ; đặc biệt hạn sử dụng cần phải in rõ, không được sử dụng phụ gia, chất cấm ​có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

"Ngoài vấn đề ký cam kết của các cơ sở, Đội Quản lý thị trường sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện các cam kết theo công bố cũng như sẽ lấy mẫu để giám định chất lượng," ông Tô Sơn Hồng nói.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn huyện Hoài Đức có 10 cơ sở sản xuất bánh Trung thu, trong đó xã La Phù có 8 cơ sở; xã Đông La có 2 cơ sở. Phần lớn các hộ sản xuất trên đều nhỏ lẻ, mang tính hộ gia đình, số lượng bánh đưa ra thị trường mỗi vụ khoảng 3.000 chiếc/một cơ sở.

Nói về những khó khăn trong việc sản xuất bánh Trung thu, ông Nguyễn Văn Đoàn, chủ cơ sở Toàn Vinh cho biết, ngoài vấn đề đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào thì việc tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho công nhân là hết sức cần thiết.

Ông Đoàn cho rằng, do tính chất thời vụ nên lượng công nhân làm việc tại các cơ sở bánh Trung thu tại La Phù thường không cố định. Đặc biệt kiến thức của họ thường chỉ là "cầm tay chỉ việc" do vậy nhiều công đoạn nếu không được tập huấn theo quy định của Sở Công Thương sẽ khó đảm bảo yêu cầu đề ra.

Trước thực tế trên, chủ cơ sở Tiến Vinh đã kiến nghị chính quyền địa phương thường xuyên cử cán bộ giúp họ nâng cao kiến thức, hiểu biết trong lĩnh vực chuyên môn để có thể đảm bảo tốt các quy định về An toàn vệ sinh thực phẩm.

Một số hình ảnh đoàn kiểm tra bánh Trung thu tại xã La Phù, huyện Hoài Đức:

Cán bộ Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra nguyên liệu làm bánh Trung thu tại xã La Phù (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Mỡ phần là nguyên liệu quan trọng để làm nhân bánh được lấy mẫu để kiểm tra chất lượng (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng quy trình sản xuất để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Yêu cầu chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về sản xuất bánh Trung thu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Xuân Quảng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark