24/01/2011 | 14:52:00

Ký kết 3 Hiệp định mới vay vốn ODA của Nhật Bản

Đại lộ Đông Tây trong ngày khánh thành. (Ảnh: Thanh Phàn/TTXVN)

Ngày 24/1, tại Hà Nội, Bộ Tài chính và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã ký 3 Hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản cho các chương trình, dự án thuộc đợt cam kết lần thứ nhất năm tài khóa 2010.

Các chương trình, dự án được vay là chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 9 (PRSC 9); khoản vay bổ sung cho Dự án xây dựng cầu Nhật Tân (II); khoản vay bổ sung cho Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn (II).

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Trần Xuân Hà nhấn mạnh, ba Hiệp định vay được ký kết lần này có tổng trị giá 58,18 tỷ yen, trong đó có 1 khoản vay chương trình theo hình thức hỗ trợ ngân sách trực tiếp dành cho lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ cải cách thể chế... và 2 khoản vay dành cho các dự án thuộc lĩnh vực phát triển hạ tầng cơ sở quan trọng là giao thông và năng lượng.

Năm 2011 là năm đánh dấu quá trình 19 năm liên tiếp Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam. Nhật Bản là đối tác phát triển cung cấp vốn ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam, với tổng số vốn cam kết hiện nay lên tới hơn 1.450 tỷ yen (tương đương hơn 15 tỷ USD).

Trong những năm qua, các dự án vay vốn ODA Nhật Bản hầu hết tập trung trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng như năng lượng, giao thông, cảng biển, viễn thông…, có thể kể đến nhà máy nhiệt điện Phả Lại, nhiệt điện Phú Mỹ, thủy điện Hàm Thuận-Đa Mi, Quốc lộ 10, Quốc lộ 18, cầu Bính, Cảng Hải Phòng, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Xa lộ Đông-Tây Thành phố Hồ Chí Minh. Các dự án này đã góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam…/.

Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark