09/05/2019 | 15:38:00

Lái xe thắt dây an toàn giảm nguy cơ tử vong do tai nạn giao thông

Các đại biểu ký cam kết sử dụng ghế chuyên dụng và thắt dây an toàn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo các báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cài dây an toàn giúp giảm 45-50% nguy cơ tử vong cho tài xế và người ngồi ghế trước và giảm 25% nguy cơ tử vong và chấn thương nghiêm trọng cho hành khách ngồi ghế sau.

Thông tin này được đưa ra tại lễ phát động dự án “An toàn cho trẻ trên xe ôtô” ở trường Tiểu học Nam Từ Liêm (Hà Nội) với sự tham gia của 800 học sinh do Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (Quỹ AIP), Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức sáng nay (ngày 9/5).

Theo đó, dự án sẽ triển khai các chương trình hội thảo và chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng ghế chuyên dụng và thắt dây an toàn cho trẻ, đặc biệt tập trung tác động tới nhận thức và hành vi của người lớn trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ trên xe ôtô.

Ông Uông Việt Dũng, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, mỗi ngày, thế giới mất đi khoảng 3.500 sinh mạng, trong đó có 500 trẻ em. Cứ 4 phút trôi qua, trên tất cả các con đường lại có một trẻ em mất đi mạng sống vì tai nạn giao thông.

Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của toàn xã hội, tai nạn giao thông cơ bản đã giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), ông Dũng nhìn nhận, tỷ lệ nạn nhân tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em dù đang có xu hướng tăng cao.

Dẫn chứng đưa ra một số vụ thương tâm tai nạn xảy ra đối với trẻ em khi ngồi trên ôtô đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết đảm bảo an toàn khi cho trẻ ngồi trên xe ôtô, ông Dũng cho biết: “Báo cáo của WHO cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em mất đi vì tai nạn giao thông nhưng hiện nay trên những con đường đến trường vẫn có rất nhiều phụ huynh quên đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe máy và nhiều bậc cha mẹ quên thắt dây an toàn cho trẻ trong ôtô.”

Bổ sung thêm, Trung tá Lê Huy Trí, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông (Học viện Cảnh sát Nhân dân) cho rằng, nhiều người bỏ ra khoản tiền rất lớn để mua cho gia đình một chiếc ôtô với mục tiêu tham gia giao thông an toàn hơn nhưng lại bỏ qua công dụng của chiếc dây an toàn, đó là sự lãng phí.

“Theo nghiên cứu của WHO, chiếc dây an toàn trên xe ôtô cứu sống hơn 1 triệu người/năm. Nhiều nước trên thế giới đã đưa quy định thắt dây an toàn cho trẻ em vào luật, trong đó, đối với trẻ em dưới 12 tuổi nên cho các em ngồi hàng ghế phía sau. Các bậc phụ huynh cũng cần tùy theo chiều cao, cân nặng để thắt dây an toàn hoặc mua ghế an toàn cho trẻ, đảm bảo trẻ được an toàn nhất khi ngồi trên xe ôtô,” Trung tá Trí khuyến nghị.

Bà Hoàng Na Hương, Giám đốc điều hành của AA Việt Nam cho rằng, dự án “An toàn cho trẻ trên xe ô tô” nằm trong chương trình gắn kết với chủ đề của Tuần lễ An toàn Đường bộ toàn cầu lần thứ 5 do Liên Hợp Quốc phát động.

“Phụ huynh tham dự chương trình tập huấn sẽ trở thành những người tiên phong trong việc thay đổi nhận thức và đảm bảo an toàn cho trẻ em,” bà Hương nhấn mạnh./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark