18/05/2011
|
14:32:00
Làm mới tour để chống bão hòa thị trường du lịch
|
Hình chỉ có tính minh họa (Ảnh: MM/Vietnam+) |
Khi mức sống người dân nâng cao, đi du lịch đã trở
thành phổ biến với số đông các gia đình, nhất là ở các thành phố lớn.
Bởi vậy, những hình thức tour truyền thống đã gần như bão hòa, nhàm
chán.
Trong bối cảnh này, các công ty lữ hành đang gắng sức làm mới, "tô thêm
màu sắc" cho sản phẩm tour của mình nhằm thu hút khách hàng.
Thực tế, không phải xây dựng gói tour mới lạ nào cũng đem lại hiệu quả
kinh tế cao ngay nhưng ít nhiều nó bước đầu đã tạo được những ấn tượng
và sự quan tâm của du khách. Âu đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho các
doanh nghiệp lữ hành nội địa.
Khám phá chính mình
Các tour giờ đây không chỉ đơn thuần là du lịch kiểu: đón khách lên xe,
nhận phòng nghỉ, ăn nhà hàng, đi tham quan rồi… về nữa. Có rất nhiều sự
lựa chọn cho các khách hàng khó tính, ưa khám phá. Không chỉ là khám phá
những địa điểm mới mà còn là khám phá chính mình, trải nghiệm những cảm
xúc của bản thân trước những lý thú mới mẻ.
Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam tại Đà Nẵng (Vitour) Cao Trí Dũng chi biết, hiện công ty đang tập trung vào khai thác “Tour trực thăng” và các tour liên quan tới giải trí trên biển.
“‘Tour trực thăng’ có hai hành trình cơ bản và khởi hành thường
xuyên nhất là: Đà Nẵng-Cù Lao Chàm và Đà Nẵng-Sơn Trà. Tuy nhiên, chúng
tôi cũng nhận đi đến tất cả các điểm (được cấp phép bay) theo yêu cầu
của khách như đi đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Mỹ Sơn, Hội An…” ông Dũng cho biết.
Sử dụng tour này, du khách sẽ trải nghiệm một cảm giác hoàn toàn mới mẻ
khi được di chuyển trên không, ngắm cảnh từ độ cao hàng trăm mét. Và,
mỗi trải nghiệm này sẽ tiêu tốn khoảng 5-5,5 triệu/người/ngày bay.
Còn nếu sợ độ cao và thích cảm giác bình yên của thôn quê miệt vườn, du
khách có thể lựa chọn những tour được hóa thân thành nông dân đích thực
thông qua các hoạt động lao động cùng người dân để hiểu sâu hơn về lối
sống, văn hóa của họ.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông Vietravel nói: “Với tour ‘Một ngày làm điền chủ’
Vĩnh Long-Cần Thơ (4 ngày), du khách sẽ được sắm vai đại điền chủ, sống
trong ngôi nhà cổ, mặc trang phục truyền thống, thưởng thức trái cây,
uống trà, nghe máy hát đĩa quay tay, đi thăm ruộng, ăn cơm, nghe đờn ca
tài tử...
Hay ghé sang Vĩnh Long sống trong không gian của vùng quê yên bình, cùng
tát ao, bắt cá, đi chợ nổi, cùng chủ nhà nấu những món ăn đậm chất miền
Tây sông nước… trong hành trình Mỹ Tho-Cần Thơ (2 ngày).”
Muốn trở thành người nông dân miền thảo nguyên thu hoạch rau, dâu tây,
được hướng dẫn cách cắt tỉa, trồng dâu hay tham quan những khu vườn ươm
hoa đồng tiền, cẩm chướng, lay ơn…du khách có thể chọn tour “Đà Lạt xanh” (4 ngày).
Khi đã chán làm nông dân miệt vườn, lại thích trở thành những ngư dân chính hiệu, du khách có thể chọn tour “Khám phá nét hoang sơ của đảo Cù Lao Chàm”.
Đến đó, không chỉ được leo núi, ngắm san hô, câu cá bạn còn được người
dân địa phương đi đánh bắt cá đêm, tự tay nấu các món đặc sản đảo, ngủ
cùng ngư dân, thậm chí dựng lều trại ngay trên bãi biển giữa “khách sạn
ngàn sao” để tiếng sóng rì rào vỗ về giấc ngủ.
Đây là tour du lịch cộng đồng đã và đang được du khách nước ngoài rất
yêu thích khi đến Việt Nam do nhiều công ty lữ hành tổ chức.
Trải nghiệm cung đường mới
Ngoài việc tô thêm màu sắc cho các tour quen thuộc để hấp dẫn khách
hàng, một số doanh nghiệp cũng tích cực xây dựng các tuyến tour mới dựa
trên thế mạnh của mình.
“Với thế mạnh về khai thác loại hình du lịch tàu biển quốc tế,
Saigontourist đã tiên phong triển khai hành trình tour du thuyền 5 sao
SuperStar Virgo khám phá Singapore-Thái Lan-Malaysia, tour Nội Mông,
liên tuyến Brunei-New Zealand, Philippines-Australia, Thiên đường Cửu
Trại Câu, Kota Kinabalu, Nam Phi, Ai Cập, Ấn Độ-Nepal, Hawai…,” đại diện
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist bà Đoàn Thị Tranh Trà cho biết.
Bên cạnh đó, với các hành trình nội địa, Saigontourist cũng đầu tư phát
triển các hành trình liên tuyến, kết, kết hợp đường bộ-đường bay; đường
sắt-đường bay, đường thủy (sông)-đường bay, v.v… nhằm mang lại những
trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Đầu tháng sáu tới, Công ty du lịch Thế hệ trẻ cũng sẽ tung ra “chiêu”
mới là tour khám phá những đảo ngọc Vịnh Bắc bộ: Cô Tô, Quan Lạn, Ngọc
Vừng (5 ngày 4 đêm) giá trọn gói 8.559.000 đồng/khách xuất phát từ Thành
phố Hồ Chí Minh, nếu đi từ Hà Nội được trừ tiền vé máy bay 4.088.000
đồng/khách.
Chán biển và thích lên núi, du khách lại có sự lựa chọn tour du lịch sông trên núi có tên gọi "Khám phá Đông Bắc" (cao nguyên đá Đồng Văn nối với Hồ Ba bể) để được khám phá cảnh quan thiên nhiên hai bên dòng sông Gâm và sông Năng.
“Chúng tôi đưa khách đi hai di sản Công viên địa chất toàn cầu Hà Giang
và di sản ASEAN Hồ Ba bể bằng đường sông. Theo đó trong 6 ngày 5 đêm, du
khách được khám phá Đông Bắc qua Đền Hùng-Tuyên Quang-Cao nguyên đá
Đồng Văn-Cột cờ Lũng Cú-đèo Mã Pì Lèng-Du ngoạn xuôi sông Gâm và ngược
sông Năng-Hồ Ba bể”. Tour này hiện đang là ‘độc chiêu’ của chúng tôi,”
Giám đốc Công ty du lịch Thế hệ trẻ Trần Thế Dũng nói.
Tuy nhiên, mỗi tour mới được tung ra lại kèm theo đó là mỗi khó khăn và
mối lo lắng riêng. Không chỉ là việc đảm bảo an toàn cho khách, hay xây
dựng cơ sở vật chất tương xứng mà còn như ông Dũng than thở: “Làm tour
mới đòi hỏi nhiều thời gian. Mà người Việt vốn lười đột phá, trừ giới
trẻ hay 'dân phượt' thích cái mới và giỏi chịu khổ, còn bình thường
khách đợi cho mình quảng bá chán chê, có nhiều người đi rồi có tiếng tăm
thì họ mới bắt đầu tìm đến mình.”/.
ChiLê (Vietnam+)