02/10/2018 | 16:24:00

Lắng nghe ý kiến của trẻ em gái về an toàn nơi công cộng và tảo hôn

Diễn đàn Trẻ em Quốc gia nói về phòng chống tình trạng tảo hôn. (Ảnh: Nguyễn Thủy/TTXVN)

Diễn đàn Trẻ em gái 2018 với chủ đề “Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển” sẽ diễn ra từ 5-7/10 tại Hà Nội với sự tham dự của 100 em gái đại diện cho hàng triệu trẻ em gái trên toàn quốc.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông tin về Diễn đàn trẻ em gái 2018 được tổ chức ngày 2/10 tại Hà Nội.

Diễn đàn Trẻ em gái là sự kiện do Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10.

Tại diễn đàn, các đại diện trẻ em gái sẽ tham gia đối thoại cùng đại diện lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, bộ ngành và các địa phương về hai chủ đề: “An toàn với trẻ em gái nơi công cộng” và “Tảo hôn và các hệ luỵ”. 100 đại diện trẻ em gái tham gia diễn đàn được lựa chọn đến từ khắp các vùng miền trên cả nước, trong đó có khoảng 50% là trẻ em gái dân tộc thiểu số.

Tại đây, các đại diện trẻ em gái sẽ chia sẻ về thực trạng vấn đề tại cộng đồng, những thách thức mà các em đang phải đối mặt, từ đó đề xuất các khuyến nghị về việc ban hành và thực hiện chủ trương, chính sách đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất cho trẻ em gái.

Các đại biểu sẽ lắng nghe, trực tiếp trao đổi về những tâm tư, nguyện vọng của các em. Đại diện lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ cũng sẽ thể hiện cam kết có những hành động cần thiết để giải quyết vấn đề mất an toàn của trẻ em gái nơi công cộng, nạn tảo hôn tại các vùng dân tộc thiểu số.

Diễn đàn Trẻ em gái 2018 là một cam kết bằng hành động của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đoàn... nhằm tạo điều kiện cho trẻ em gái được công nhận khả năng và truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay đảm bảo quyền, sự tham gia của trẻ em gái, giúp xây dựng một thế hệ nữ lãnh đạo trẻ tương lai luôn sẵn sàng tạo nên sự thay đổi./.

Năm 2016, Tổ chức Plan International đã khởi động sự kiện Ttrao quyền cho trẻ em gái tại Việt Nam tại Hà Nội. Đến năm 2017, sự kiện đã được mở rộng đến 7 tỉnh, thành trong cả nước. Trong những ngày diễn ra sự kiện, 85 em gái đã được trao quyền đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại địa phương như chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, chủ tịch hội liên hiệp phụ nữ xã, chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện...

Hồng Kiều (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark