02/09/2009 | 20:52:00

Lập hồ sơ đề cử Hội Gióng là di sản nhân loại

Đền Phù Đổng, Gia Lâm. (Ảnh: Wikipedia)

Chiều 2/9, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi cho biết, hồ sơ đề cử Lễ hội Gióng là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã hoàn thành và được gửi tới trụ sở UNESCO tại Paris, Pháp.

Bộ hồ sơ quan trọng này do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp với một số đơn vị chức năng thực hiện. Hồ sơ bao gồm báo cáo khoa học tổng quan, đĩa phim về lễ hội Gióng được thể hiện bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh, Pháp.

Bên cạnh đó còn có bộ ảnh, bản thống kê hiện trạng những di tích thờ Thánh Gióng tại Hà Nội và vùng phụ cận, cùng một số công trình nghiên cứu về lễ hội của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước…

Là lễ hội lớn và đặc sắc tưởng nhớ Thánh Gióng trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, lễ hội Thánh Gióng diễn ra ở nhiều địa điểm thuộc địa bàn Hà Nội và khu vực lân cận.

Ban soạn thảo đã quyết định lấy tâm điểm là lễ hội Gióng ở làng Phù Đổng, huyện Gia Lâm và lễ hội đền Sóc, xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn, làm căn cứ xây dựng hồ sơ lễ hội trình UNESCO. Vùng phụ cận là một số xã thuộc huyện Từ Liêm, huyện Thường Tín và quận Long Biên có lễ hội Thánh Gióng.

Trước đó, ngày 4/8, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã đồng ý để Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội lập Hồ sơ Lễ hội Gióng trình UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban UNESCO Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng và hoàn thiện hồ sơ để trình UNESCO trước ngày 31/8./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark