18/04/2010 | 22:17:00

Lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư: Hào khí vang vọng

Lễ tế tại đền vua Lê Đại Hành. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Kỷ niệm 1.042 năm Đinh Bộ Lĩnh dẹp tan loạn 12 sứ quân, lên ngôi Hoàng đế lập nên nước Đại Cồ Việt, hướng tới 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, tối 18/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã khai mạc lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư năm 2010.

Phát biểu lễ khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng đã nêu bật công đức của vua Đinh Tiên Hoàng, vua Lê Đại Hành và vua Lý Thái tổ, những vị vua đã khai sáng các Vương triều mở nền độc lập lâu dài cho dân tộc Việt Nam định đô tại Hoa Lư trong 42 năm và sau đó dời đô về kinh thành Thăng Long để có một Hà Nội ngàn năm tuổi như ngày nay.

Chung vui trong đêm lễ hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ công lao của vua Đinh Tiên Hoàng trong việc dẹp yên 12 sứ quân thành lập nước Đại Cồ Việt, tiếp đến thời đại vua Lê Đại Hành có công phá Tống, bình Chiêm để giữ vững nhà nước Đại Cồ Việt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đinh Văn Hùng đã khởi trống, khởi chiêng khai hội buổi lễ truyền thống cố đô Hoa Lư để lại ấn tượng trong lòng người dân cố đô và khách tham dự.

Trong đêm khai mạc lễ hội, Nhà hát chèo Ninh Bình đã mang đến một màn diễn trống hội Hoa Lư âm vang trong lòng người xem, các sự tích cờ lau tập trận, Đinh Tiên Hoàng Đế đăng quang tái hiện một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc, vượt qua muôn vàn khó khăn để tạo nên 1000 năm Hoa Lư, Thăng Long, Hà Nội.

Tiếp theo đó là một chương trình biểu diễn nghệ thuật với 4 chương thể hiện quá trình lịch sử vinh quang của 3 triều đại Đinh-Lê-Lý trên mảnh đất cố đô Hoa Lư lịch sử.

Trong dịp lễ hội, cố đô Hoa Lư có nhiều đổi mới. Khu vực cố đô đã có xây dựng 3 cổng nghi môn nội, nghi môn ngoại đã hoàn thành.

Tỉnh cũng phối hợp với Viện khảo cổ học Việt Nam khai quật di tích khảo cổ học đã phát lộ khu vực tường thành của cố đô xưa với nhiều hiện vật có giá trị lịch sử hàng nghìn năm tuổi như gạch ngói, đồ gốm, vật dụng của thời đại Đinh-Lê.

Theo nghi lễ truyền thống, sáng 18/4, Ban Tổ chức lễ hội đã tổ chức lễ rước lửa từ đền thờ vua Đinh tại xã Gia Phương (Gia Viễn) - quê hương của Vua Đinh Tiên Hoàng về cố đô Hoa Lư.

Lễ rước nước từ sông Hoàng Long, tương truyền khi vua đi đến sông có rồng vàng hiện lên chở qua sông. Lãnh đạo tỉnh, các ngành đã làm lễ dâng hương tưởng nhớ tại đền thờ Vua Đinh, Vua Lê và nhà bia tưởng niệm Lý Thái Tổ.

Cũng trong ngày, 24 đoàn rước kiệu từ các địa phương trong toàn tỉnh có các vị công thần tiêu biểu của các triều đại Đinh, Lê, đã hội tụ về nguồn tạo nên hào khí linh thiêng của lễ hội.

Lễ hội truyền thống cố đô Hoa Lư kéo dài đến ngày 21/4./.

Khắc Cư (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark