25/02/2010 | 14:39:00

Lễ tưởng niệm 933 năm Ngày giỗ Bà Chúa Kho

Toàn bộ đường đi và sân đền đều chật kín người đến viếng. (Ảnh: Internet)

Sáng 25/2 (tức ngày 12 tháng giêng), Lễ tưởng niệm 933 năm Ngày giỗ Bà Chúa Kho (12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ 1077 - 12 tháng Giêng năm Canh Dần 2010) đã được tổ chức tại đền Bà Chúa Kho, thôn Cổ Mễ, xã Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Theo Ban quản lý đền, Lễ tưởng niệm bà Chúa Kho năm nay chỉ tổ chức tế lễ chứ không có lễ rước nhằm tránh ảnh hưởng tới hoạt động làm lễ của du khách, tránh tình trạng chen chúc xem dẫn đến mất mát đồ đạc, tư trang.

Đền Cổ Mễ thờ Bà Chúa Kho là nơi tưởng niệm người phụ nữ đã khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia trong thời kỳ trước và sau Chiến thắng Như Nguyệt (1076).

Tương truyền, Bà Chúa Kho là người có nhan sắc tuyệt trần, có công chiêu dân dựng lập làng xóm vùng Quả Cảm, Cổ Mễ, Thượng Ðồng, giúp nhân dân khai khẩn đất đai nông nghiệp.

Sau này bà trở thành một vị hoàng hậu (tương truyền vào thời Lý), giúp nhà Vua trong việc kinh bang đất nước, giữ gìn kho lương. Bà đã bị giặc giết trong lúc phát lương cứu đỡ dân làng vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (1077).

Cảm kích đối với tấm lòng bao dung của bà, nhà vua đã có chiếu phong cho bà là Phúc Thần, nhân dân Cổ Mễ nhớ ơn và lập đền thờ ở vị trí kho lương trước kia.

Ðền Bà Chúa kho nhìn về hướng Nam, phía trước đền là dải đồng trũng, uốn khúc theo triền núi bên dòng sông Cầu, quanh năm nước đầy như một hồ lớn - gọi tên là Hồ Ðồng Trầm. Ðền có kiến trúc thời Lê, được bố trí theo chiều dọc, chạy từ chân lên sườn núi kho.

Cổng tam quan là công trình mở đầu cho cụm kiến trúc này. Các công trình kiến trúc chính của đền bao gồm sân đền, hai dải vũ, tòa tiền tế, hậu cung... Tất cả tạo thành một thể thống nhất, uy nghi.

Hằng năm nhân dân địa phương đều tổ chức ngày giỗ rất trang trọng với những nghi thức truyền thống./.

Thu Phương (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark