07/11/2020 | 17:13:00

Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế kết nối văn hóa Việt và thế giới

Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam 2020 do Đại học RMIT khởi xướng vừa khai mạc tối 6/11 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhằm tôn vinh sự sáng tạo của nghệ sỹ trong nền văn hóa nghệ thuật Việt Nam.

Liên hoan năm nay chào đón sự trở lại của hai đơn vị đồng tổ chức là UNESCO và Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), cũng như đối tác mới - Tổ chức Sáng tạo bền vững COLAB Việt Nam do ca sỹ, nhạc sỹ Thanh Bùi sáng lập.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông kỳ vọng sự kiện có khả năng kết nối và huy động nguồn lực của nhiều tổ chức, cộng đồng và cá nhân sáng tạo lại với nhau trong một chuyển động chung cùng với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan hiện thực hóa các mục tiêu, kế hoạch hành động đặt ra trong Chiến lược phát triển nền kinh tế văn hóa, từ đó tạo ra được những tác động tích cực và bền vững hơn cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo Việt Nam trong những năm tới.

Lien hoan Sang tao va Thiet ke ket
noi van hoa Viet va the gioi hinh anh 1Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đánh giá cao vai trò kết nối văn hóa Việt Nam với thế giới của liên hoan. (Ảnh: RMIT)

Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT, giáo sư Julia Gaimster nhấn mạnh vào sự cần thiết của liên hoan đối với giới nghệ sĩ và thế hệ trẻ Việt Nam.

“Ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. Để cạnh tranh được trên trường quốc tế, Việt Nam cần nuôi dưỡng và cho các quốc gia khác thấy tài năng sáng tạo của đất nước,” giáo sư Gaimster nhận định.

Điểm nhấn của liên hoan lần này là triển lãm nghệ thuật đương đại Việt Nam với tên gọi “Không Mây Không Mưa.” Qua 30 tác phẩm trưng bày, triển lãm đem đến những góc nhìn mới mẻ về các vấn đề mà những nghệ sỹ trẻ quan tâm. Công chúng có thể thưởng thức triển lãm trực tuyến trên nền tảng số Kunstmatrix hoặc xem trực tiếp các tác phẩm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam ở Hà Nội.

Triển lãm sẽ được tổ chức song song với lễ trao giải cuộc thi cảm nhận nghệ thuật, và tọa đàm về các yếu tố tác động lên nền nghệ thuật và văn hóa Việt Nam trong năm nay.

Liên hoan cũng mời các nghệ sỹ Úc và Việt Nam cùng tham gia vào một triển lãm trực tuyến chung mang tên “Đôi tay tài hoa, Văn hóa tương đồng” nhằm tôn vinh vai trò quan trọng của các hoạt động nghệ thuật, thủ công và thiết kế đối với việc thúc đẩy và duy trì sự phát triển của cộng đồng.

Xuyên suốt liên hoan, các bạn trẻ cũng có cơ hội thể hiện chính kiến và trao đổi những ý tưởng sáng tạo và bền vững qua cuộc thi trực tuyến “Việt Nam 2030: Tầm nhìn tương lai.”

Ngoài ra, công chúng đến với liên hoan có thể trực tiếp trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật như tái sinh nghệ thuật chèo với tư duy thiết kế, ghép tranh từ vải vụn, vẽ tranh sơn mài, cùng nhiều triển lãm và tọa đàm về nền kinh tế văn hóa, giám tuyển nghệ thuật tại Việt Nam, trang phục truyền thống trong bối cảnh hiện đại,...

Ông Michael Croft, trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, vui mừng vì rất nhiều đối tác sáng tạo đã tham gia vào các hoạt động của liên hoan, điều đó thể hiện rõ quy mô sáng tạo thực sự ở Hà Nội, nhất là trong bối cảnh COVID-19 khiến cuộc sống gián đoạn trên toàn cầu.

“Năm nay, các hoạt động của liên hoan còn diễn ra tại Huế và thành phố Hồ Chí Minh. Công chúng sẽ được thấy sự sáng tạo được thể hiện như thế nào ở những thành phố này,” ông nói.

“Chúng tôi đều đồng quan điểm rằng liên hoan có thể là kênh giao lưu nơi các bạn trẻ sáng tạo và truyền cảm hứng. Và với tài năng của họ, tương lai sáng tạo của Việt Nam cũng sẽ đầy hứa hẹn.”/.

Minh Thu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark