13/11/2022 | 10:27:00

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Phim dài xuất sắc nhất thuộc về Brazil và Iran

Biên tập viên của ''Paloma'' đại diện ê-kíp nhận giải cho phim dài xuất sắc nhất HANIFF năm 2022. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Hai nền điện ảnh Brazil và Iran đã lần lượt "rinh" về giải phim dài xuất sắc nhất cho phim "Paloma" và đạo diễn xuất sắc nhất cho "Ghép tủy" tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) năm 2022.

Cả hai đều là những tác phẩm gắn liền với các vấn đề xã hội nổi cộm tại quốc gia của mình. "Paloma" kể về cuộc đấu tranh của nhân vật chính - Paloma - một người phụ nữ chuyển giới mong muốn có một đám cưới truyền thống với bạn trai, song bị vị mục sư từ chối thực hiện lễ cưới. Với thân phận của mình, Paloma phải chịu nhiều cay đắng từ xã hội.

"Tôi rất vui và báo tin mừng cho cả ê-kíp sau khi sự kiện kết thúc," biên tập viên của bộ phim xúc động khi đại diện đoàn phim lên nhận giải. "Bộ phim có cả những điều tiếng, sự ghét bỏ, thậm chí là bạo lực, nhưng cũng có cả tình yêu chân thành của một người mẹ, người vợ tận tụy và vô cùng mạnh mẽ, một công nhân chăm chỉ - người đã làm việc vô cùng vất vả để tiết kiệm hạnh phúc của mình."

Nhận giải thưởng cho đạo diễn phim dài xuất sắc nhất là Hamid Reza Ghorbani với bộ phim Iran "Ghép tủy" (Bone marrow). Phim xoay quanh tình huống khó xử, đầy giằng xé giữa các giá trị đạo đức, niềm tin tôn giáo và hạnh phúc cá nhân của một người mẹ có con trai bị ung thư máu.

Quyết cứu con bằng phương pháp cấy tế bào gốc - nhân vật chính đứng giữa hai lựa chọn đầy khó khăn: Chấp nhận để con ra đi hay bỏ người chồng hiện tại đang hết mực yêu thương mình, để cùng chồng cũ có bầu đứa con "cứu sinh" - một đứa bé được sinh ra chỉ để hiến máu, hiến tạng... cho anh trai mình.

Điện ảnh Iran vốn ghi dấu trên trường điện ảnh thế giới nhờ nghệ thuật kể chuyện khéo léo, câu chuyện đậm chất đời thường nhưng đầy nhân văn, đặc biệt là khi được đặt trong bối cảnh phức tạp của các tư tưởng, giáo lý Hồi giáo. Chiến thắng của bộ phim được nhiều khán giả nhận xét là rất xứng đáng.

"Ghép tủy" cùng với "Kẻ phản diện" (Kontrabida, Phillipines) nhận giải thưởng Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC).

Đại diện Ban Giám khảo gồm đạo diễn Lương Đình Dũng (bìa trái) và nhà phê bình điện ảnh người Sri Lanka - Ranjanee Ratnavibhushana (bìa phải) trao giải thưởng của NETPAC cho hai đại diện của phim ''Ghép tủy'' và ''Kontrabida.'' (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Cũng trong hạng mục phim dài, giải thưởng của Ban Giám khảo đã gọi tên tác phẩm Thụy Điển "Người phụ nữ trên tầng gác mái" (Woman on the roof). Giải phim dài Việt Nam được khán giả yêu thích nhất thuộc về bộ phim 400 tỷ đồng "Bố già."

Nước chủ nhà Việt Nam cũng nhận về một giải thưởng cho hạng mục phim ngắn xuất sắc nhất mang tên "Khu rừng của Páo" (Pao's forest).

Phim kể về một cậu bé người H'mông kết hôn năm 14 tuổi nhưng đến năm 18 tuổi mới lần đầu biết yêu thực sự. Khi đó, cậu phải lựa chọn giữa tình yêu cá nhân và trách nhiệm gia đình. Đây cũng chính là câu chuyện mà chính người bạn thân nhất của đạo diễn đã phải trải qua và đến nay chưa có lời giải cho chính mình.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành chia sẻ tại Lễ bế mạc HANIFF lần 6. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Phát biểu tại Lễ bế mạc Liên hoan phim HANIFF 2022, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhận xét sau 5 ngày, liên hoan phim với nhiều dấu ấn đặc trưng từ các quốc gia, câu chuyện đa dạng đã in dấu đậm nét với các bạn bè nước ngoài và khán giả tại Thủ đô. Theo ông Thành, HANIFF lần thứ 6 đã trở thành sự kiện điện ảnh đặc biệt trong bối cảnh thế giới phục hồi sau đại dịch COVID-19 đồng thời thể hiên được uy tín của liên hoan phim này.

Danh sách giải thưởng tại HANIFF năm 2022

Giải cho hạng mục phim dài

- Phim dài xuất sắc nhất: "Paloma" (Brazil)

- Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Hamid Reza Ghorbani (Ghép tủy, Iran)

- Giải thưởng của Ban giám khảo: "Người phụ nữ trên tầng áp mái" (Woman on the roof, Ba Lan-Thụy Điển)

- Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Năm diễn viên chính phim "Maariya - thiên thần của biển cả" (Maariya - Angel of the ocean), Sri Lanka

- Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Kiki Sena, (Paloma, Brazil) 

- Phim dài Việt Nam được khán giả yêu thích trong chương trình Phim Việt Nam đương đại: "Bố già"

Giải NETPAC (Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á):"Kẻ phản diện" (Kontrabida, Phillipines) và "Ghép tủy" (Bone marrow, Iran).

Giải cho hạng mục phim ngắn

- Giải đạo diễn trẻ triển vọng (tuổi từ 18-35): Trương Thế Thiện, "Hành lang ký ức" (Hallway of memories, Liên bang Nga)

- Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất: Surya Shahi, "Những bánh xe" (Wheel on the bus, Nepal)

- Giải thưởng của Ban Giám khảo: Không có do các phim có chất lượng tốt đồng đều

- Phim ngắn xuất sắc nhất: "Khu rừng của Páo" (Pao's forest), Việt Nam

Giải thưởng Chợ dự án

- Giải nhất: "Chúa đất," (Landlord, Đỗ Thanh Sơn)

- Giải thưởng của Ban Giám khảo: "Chachacha" (Đỗ Quốc Trung)

Hạng mục vì Hà Nội

Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội đối với đạo diễn có nội dung đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng Thủ đô: Đạo diễn Đặng Nhật Minh với bộ phim Hoa Nhài./.

Minh Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark