13/03/2012 | 15:50:00

"Lời nguyền" đưa nỗi đau da cam lên sân khấu

Cảnh trong vở "Lời nguyền" (Ảnh: Nguyễn Anh/ Vietnam+)

Nhà hát kịch Việt Nam ngày 13/3 đã chính thức khởi công đưa vào dàn dựng vở kịch: “Lời Nguyền“ của tác giả-Đại tá Phan Gia Liên về nỗi đau da cam.

Đây không phải là lần đầu việc kêu gọi, đấu tranh cho các nạn nhân da cam lên sân khấu, song lần này, trên sân khấu, lời "kêu cứu," cách "đấu tranh" rất khác và còn từ phía nạn nhân trong chính gia đình cựu binh người Mỹ.

Theo NSND, Đạo diễn Lê Hùng thì cốt truyện của tác phẩm sân khấu là xuất phát từ câu chuyện có thật. Cảnh một gia đình cựu chiến binh Mỹ sau chiến tranh và những "kỷ vật" chiến tranh đau nhói, lạ đời.

Tiếp xúc với kịch bản sân khấu chính luận “Lời nguyền” vị đạo diễn nổi tiếng cho biết, ông khá tâm đắc với kịch bản này, không ồn ào đầy tiếng súng và những trận đánh mà kịch bản đi sâu vào ngóc ngách tâm lí của những người đã tham chiến. Để sau đó là sự trả giá và nỗi ám ảnh khốc liệt trong mỗi con người.

Không dàn dựng theo 100% kịch bản. Đạo diễn cho biết ông sẽ nhấn mạnh vào khai thác nỗi ám ảnh trong mỗi nhân vật- bởi không sự trả giá nào có thể ghê gớm và lớn hơn bị nỗi ám ảnh dày vò- đó cũng  như một sự đòi hỏi công lý để thông điệp vở diễn đến được gần hơn với công chúng: Lời nguyền của dân tộc Việt Nam: "Kẻ nào gieo gió kẻ ấy gặp bão."

Tham dự buổi lễ khởi công dàn dựng vở "Lời nguyền" với trích đoạn từ vở diễn, những người có mặt đều nghẹn ngào và bất ngờ với hình ảnh các nạn nhân da cam được mô phỏng qua các nhân vật mang mặt bông dị dạng, khổng lồ...

Bên cạnh đó là linh hồn từ hộp sọ của Diệu Hoa-cô gái quân y bị người cựu binh Mỹ mang về từ chiến tranh Việt Nam đã giao hòa cùng linh hồn của người thổ dân da đỏ-trong một hộp sọ vốn được coi là chiến tích của cha ông cựu binh này. Người chưa hiểu dụng ý nghệ thuật thì thắc mắc về mối quan hệ có sắc thái tình cảm luyến ái. Song giá trị phản chiến của nó từ chi tiết này lại rất mạnh mẽ.

Không phân biệt màu da, không phân biệt thời đại, chiến tranh  là đau thương. Và những người trẻ chưa được sống qua tuổi xuân của đời mình, chưa được yêu thì đã bị chiến tranh cướp mất cuộc sống cùng mọi cơ hội yêu thương...    

Với thế mạnh của nhà hát kịch Việt Nam là dàn dựng những vở chính luận, đạo diễn Lê Hùng đã khá chau chuốt và cẩn thận khi dàn dựng trong từng cảnh và từng phân đoạn và với ê kíp diễn viên có nghề như: Ngân Hoa, Hồng Quang, Vĩnh Xương, Quỳnh Hoa, Phú Đôn…và tập thể các diễn viên trong nhà hát.

Vở diễn dự kiến sẽ được hoàn thành và ra mắt vào dịp kỷ niệm chiến thắng 30/4 năm nay. Chắc chắn công chúng sẽ đón nhận và hơn thế, tác phẩm nghệ thuật này sẽ mang đến cho những người có lương tri trên toàn cầu một thông điệp về "Lời nguyền" chống chiến tranh, vì hạnh phúc của con người./.
 

Nguyễn Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark