29/08/2022
|
09:50:00
Lượng hành khách qua sân bay Nội Bài tăng khoảng 20% dịp nghỉ lễ 2/9

|
Dịp nghỉ lễ Quốc khách lượng khách quốc nội dự kiến ngày cao nhất đạt 80.000 lượt khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+) |
Để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
kéo dài 4 ngày, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thực hiện tăng cường
bảo đảm an ninh cấp độ 1 (từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9), rà soát tổng
thể các phương án, sẵn sàng mọi mặt đáp ứng phục vụ cao điểm.
Theo tính toán, sản lượng bay nội địa tại Nội Bài sẽ tăng so với ngày
thưởng khoảng 20%, dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80.000 lượt
khách/ngày, cao hơn cùng kỳ trước dịch COVID-19 (đợt 2/9/2019, sản lượng
bay nội địa ngày cao nhất chỉ đạt 50.000 lượt khách), tuy nhiên nếu so
với đợt cao điểm bùng nổ của dịp Hè vừa qua thì mức sản lượng này vẫn
còn thấp hơn khoảng 15%.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng tăng cường phối hợp với Đồn Công
an sân bay quốc tế Nội Bài phân làn giao thông các khu vực luồng ra vào
nhà ga, ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán dự báo các khung giờ
cao điểm trong ngày, qua đó bố trí nhân lực và phương tiện phù hợp để
phục vụ hiệu quả; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh trước khung giờ
cao điểm 1 tiếng để nhanh chóng giải tỏa hành khách; phối hợp chặt chẽ
với các hãng hàng không để nắm bắt lịch bay hằng ngày.
Phía sân bay Nội Bài
khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng
thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ
ôtô tại nhà ga hành khách Nội Bài; hạn chế người thân đưa tiễn để giảm
áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.
Khách chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng
hàng không về các yêu cầu vận chuyển; không mang các vật cấm theo quy
định của ngành hàng không; chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước
giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay
quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường
di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ
“vàng.”
Hành khách được khuyến khích làm thủ tục web check-in hoặc tự làm
check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian
phải xếp hàng vào quầy check-in.
Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo
đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh.
Khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác,
giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho
vào khay để qua máy soi chiếu, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm
bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.
Khi hạ cánh, khách bay di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng
hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà
ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý,
khách phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ
mặt đất gần nhất.
Bên cạnh đó, cảng tăng cường số lượng nhân viên kiểm soát an ninh
hàng không tại tất cả các khu vực, đặc biệt tại các khu vực trọng yếu;
đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm
tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên
tàu bay; tăng tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách
đã qua cổng từ mà không có báo động hay đối với hành lý xách tay, ký gửi
qua máy soi...
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không,
bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường để trực
sẵn sàng làm nhiệm vụ; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuần tra,
kiểm soát duy trì an ninh trật tự các khu vực trọng điểm tại nhà ga và
khu vực vành đai; xử lý nghiêm các phương tiện dừng, đỗ không đúng quy
định, các đối tượng hoạt động trái phép, khai thác khách sai quy định./.
Việt Hùng (Vietnam+)